Đề xuất 9 tỉ USD để xây dựng đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ

Với phương án thiết kế, dự kiến yêu cầu tổng mức kinh phí cho dự án đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ khoảng là 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng). Mới đây, Ban quản lý dự án đường sắt đã trình lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Báo…

Fatz Admin lúc 2023-01-10
Đề xuất 9 tỉ USD để xây dựng đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ

Với phương án thiết kế, dự kiến yêu cầu tổng mức kinh phí cho dự án đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ khoảng là 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng).

Mới đây, Ban quản lý dự án đường sắt đã trình lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ.

Theo đó, hướng tuyến của tuyến đường sắt TpHCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42km. Quy mô xây dựng bao gồm 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị…. được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi – khổ 1435mm – điện khí hóa.

Về phương án tổ chức, tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; bố trí thêm một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp. Tày hàng sẽ vận hành từ Tân Kiên đến ga ga An Bình và Cần Thơ.

QUẢNG CÁO

Với phương án thiết kế, quy mô như trên, dự kiến yêu cầu tổng mức kinh phí khoảng là 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng).

Ban quản lý dự án đường sắt, đề xuất huy động nguồn vốn đầu tư dự án theo hình thức PPP (đối tác công – tư). Trong đó ngân sách Nhà nước chi trả chi phí GPMB, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hợp đồng BTL (Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ).

Về mô hình quản lý khai thác, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần vận tải đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt (của nhà nước). Trong giai đoạn sau tiếp tục nghiên cứu đề xuất thêm các mô hình phù hợp với mô hình đầu tư.

Hiện, Ban quản lý dự án đường sắt cùng đơn vị tư vấn đang làm việc để thống nhấthương án tuyến, vị trí ga, depot Dự án với các địa phương: TP.HCM, Bình Dương và Tiền Giang.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý 4/2022 để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu hoàn thành chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai xây dựng trước 2030.

Tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đi qua 6 tỉnh và thành phố và kết thúc tại ga Cần Thơ. Tàu hỏa áp dụng công nghệ hiện đại, tốc độ thiết kế lên tới 190km/h.

Bảo Anh

Nhịp sống thị trường

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.