Bình quân 2 tháng đầu năm, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,84%.

So với tháng trước, CPI tháng 2 tăng 1,04%; trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá.

Trong đó, các yếu tố làm tăng CPI trong 2 tháng đầu năm 2024 là, chỉ số giá nhóm gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp lễ ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán tăng cao làm cho giá gạo 2 tháng đầu năm tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 0,55 điểm phần trăm.

CPI tháng 2 tăng 3,98%; lạm phát tăng 0,49%. Ảnh minh họa: baodauthau.vn 

Chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 9,44% do nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với từ ngày 4-5-2023 và ngày 9-11-2023, EVN điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, góp phần làm CPI chung tăng. 

Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm giáo dục 2 tháng tăng 8,47% so với cùng kỳ năm trước, do trong năm học 2023-2024, một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí, làm CPI chung tăng. Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế cũng tăng 6,52%, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế từ ngày 17-11-2023.

Cùng với đó, chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,66% do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào và giá nhà thuê tăng và chỉ số giá nhóm thực phẩm, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng, góp phần khiến CPI tăng. 

Đáng chú ý, trong tháng 2, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 25-2, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.037,18 USD/ounce – tăng 1,11% so với tháng 1-2024 do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ sau chiến dịch tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Ngoài ra, nhu cầu mua vàng tăng do căng thẳng địa chính trị kéo dài và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Trong nước, do nhu cầu mua vàng lấy may trong Ngày Thần tài tăng đã làm chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 2,01% so với tháng trước; tăng 4,61% so với tháng 12-2023; tăng 16,67% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng đầu năm, chỉ số giá vàng tăng 16,05%.

Ngoài ra, Tổng cục Thống kê cho hay, lạm phát cơ bản tháng 2-2024 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 2,96% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình quân 2 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,67%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.

ANH PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.