Theo đó, Top 10 Công ty uy tín ngành logistics năm 2024 – nhóm ngành giao nhận quốc tế, kho bãi, dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4 gồm có Công ty cổ phần Gemadept, Công ty cổ phần Tập đoàn ITL, Công ty cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong, Công ty cổ phần Transimex, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hải Hàng không Con Cá Heo, Công ty cổ phần Logistics Hàng không, Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn, Công ty cổ phần Kho Vận Miền Nam và Công ty cổ phần Vinafreight.
Nhóm ngành vận tải hàng hóa thì có những doanh nghiệp như: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí, Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Vận tải Nhật Việt, Công ty cổ phần Vận tải Sản phẩm Khí Quốc Tế, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, Tổng Công ty cổ phần Đường Sông Miền Nam, Công ty cổ phần Vinafco, Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam và Công ty cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt.
Vận chuyển hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại cảng Hải phòng. Ảnh: Đức Duy/Vietnam+ |
Ngoài 2 nhóm vừa đề cập, Vietnam Report cũng ghi danh Top 10 Công ty uy tín ngành logistics năm 2024 nhóm ngành khai thác cảng và nhóm chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối. Báo cáo đánh giá này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan, căn cứ trên 3 tiêu chí chính là năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding – mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng và kết quả khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện cập nhật trong tháng 11-2024.
Theo ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report, năm 2024, ngành logistics Việt Nam chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, nhờ tăng trưởng xuất khẩu và các yếu tố hỗ trợ từ chính phủ cũng như sự cải thiện về chuỗi cung ứng toàn cầu. Xuất khẩu Việt Nam 10 tháng của năm 2024 tăng trưởng 14,9%, đạt 335,6 tỷ USD sau giai đoạn sụt giảm trong năm 2023. Sự phục hồi xuất khẩu kéo theo sự tăng trưởng tích cực trong ngành logistics. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển thông qua các cảng biển ước tính tăng khoảng 14% trong 10 tháng của năm 2024, đạt trên 570 triệu tấn; trong đó, hàng khô và container chiếm tỷ trọng lớn, với sản lượng xử lý lần lượt đạt hơn 321 và 191 triệu tấn. Ngoài ra, sự mở rộng của các khu công nghiệp, vốn đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng xuất khẩu, cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu logistics.
Theo khảo sát doanh nghiệp logistics của Vietnam Report, biến động doanh thu, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp logistics trong 9 tháng năm 2023 và năm 2024 thể hiện sự phục hồi rõ rệt của ngành. Năm 2023, doanh thu ngành bị ảnh hưởng mạnh khi 33,3% doanh nghiệp giảm đáng kể, nhưng năm 2024, tình hình khởi sắc với 52,9% doanh nghiệp tăng đáng kể, tỷ lệ giảm đã giảm xuống còn 11,8%.
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy cộng đồng doanh nghiệp logistics lạc quan về triển vọng năm 2025, tiếp tục đà phục hồi trong năm 2024. Ở góc nhìn chung về toàn ngành logistics, với 29,4% nhận định khả quan hơn một chút và 11,8% đánh giá khả quan hơn rất nhiều. Đối với các doanh nghiệp, có 64,7% nhận định tình hình sẽ khả quan hơn một chút và 17,6% đánh giá rất khả quan. Chỉ 5,9% dự báo khó khăn hơn rất nhiều, cho thấy niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ và bền vững của ngành.
MAI LUYẾN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.