Còn hơn 2.500 lối đi tự mở, tiềm ẩn rủi ro cho an toàn đường sắt

(KTSG Online) – Theo thống kê mới nhất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), tính đến ngày 30-11, trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có 4.048 vị trí giao cắt, trong đó 1.517 đường ngang và 2.531 lối đi tự mở. Còn hơn 2.500…

Fatz Admin lúc 2025-12-07

(KTSG Online) – Theo thống kê mới nhất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), tính đến ngày 30-11, trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có 4.048 vị trí giao cắt, trong đó 1.517 đường ngang và 2.531 lối đi tự mở.

Còn hơn 2.500 lối đi tự mở, tiềm ẩn rủi ro cho an toàn đường sắt. Ảnh: TTXVN

Theo đó, riêng trong số các đường ngang, có 675 đường ngang có gác, 750 đường ngang cảnh báo tự động có chắn tự động, 9 đường ngang cảnh báo tự động và 83 đường ngang chỉ bố trí biển báo. Qua đó cho thấy mặc dù ngành đường sắt đã từng bước hiện đại hóa hệ thống cảnh báo và tăng cường thiết bị, số lượng lối đi tự mở vẫn chiếm tỷ lệ cao, khoảng trên 62% tổng số giao cắt, tiềm ẩn rủi ro đáng kể đối với an toàn chạy tàu, TTXVN đưa tin.

Đại diện VNR cho biết thực tế đa phần các vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các vị trí lối đi tự mở. Đồng thời, lỗi chủ quan từ phía người điều khiển phương tiện đường bộ như không chú ý quan sát, cố vượt khi tàu sắp đến hoặc dừng, đỗ sai quy định…

QUẢNG CÁO

Đơn cử, vào lúc 14 giờ 01 phút ngày 5-12, đoàn tàu hàng AH1 do đầu máy Đổi mới số hiệu D19E-950 kéo, khi chạy đến Km323+850 khu gian Vinh – Yên Xuân, tỉnh Nghệ An, đã phải dừng khẩn cấp sau khi phát hiện một ô tô con bị chết máy, nằm chắn ngang đường sắt.

Vị trí xảy ra sự việc là lối đi tự mở tại km 323+850, đã được bố trí các biện pháp bảo đảm an toàn thuộc trách nhiệm đường sắt như biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa”, cột chôn thu hẹp…

Sau vụ việc này, ngành Đường sắt đã liên hệ với Công an và UBND xã Thiên Nhẫn (tỉnh Nghệ An) đề nghị tăng cường tuyên truyền đối với người tham gia giao thông, tổ chức tuần tra, kiểm soát tại khu vực theo chức năng, nhiệm vụ.

Tường Anh

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.