Chuyển biến về ‘chất’ của đội ngũ môi giới bất động sản trong giai đoạn mới

(KTSG Online) – Nhân sự môi giới bất động sản đang dần trở lại sau những đợt tuyển dụng ồ ạt trên diện rộng từ một số công ty môi giới, sàn chủ đầu tư. Thị trường địa ốc “ấm lại” tạo dư địa mới cho môi giới hoạt động,…

Fatz Admin lúc 2024-04-22

(KTSG Online) – Nhân sự môi giới bất động sản đang dần trở lại sau những đợt tuyển dụng ồ ạt trên diện rộng từ một số công ty môi giới, sàn chủ đầu tư. Thị trường địa ốc “ấm lại” tạo dư địa mới cho môi giới hoạt động, tuy nhiên cũng là lúc lực lượng này cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn để sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới.

Tận dụng công nghệ trong giới thiệu sản phẩm, nắm bắt thị hiếu của nhóm khách hàng trẻ, hoàn thiện chứng chỉ hành nghề… là những điều đội ngũ môi giới cần tính đến để nâng cấp giá trị nghề nghiệp.

Từ cắt giảm ồ ạt đến nỗi lo thiếu môi giới

QUẢNG CÁO

Giai đoạn 2022-2023, thị trường nhân sự môi giới bất động sản trải qua “cơn đại hồng thủy” với những đợt cắt giảm mạnh tay chưa từng có từ trước đến nay. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng giảm cả vài nghìn nhân viên trong 2 năm chỉ để tinh gọn bộ máy, bởi không có dự án bán ra, chi phí nhân sự “bào mòn” lợi nhuận.

Tuy nhiên sang năm 2024, thời thế có vẻ đã đảo ngược. Lực lượng môi giới bất động sản được cho là đã quay trở lại thị trường, sau thời gian bị gián đoạn và chịu ảnh hưởng từ tình cảnh sa sút chung. Thị trường địa ốc sớm phục hồi cũng tác động tích cực đến đội ngũ này, một số lãnh đạo doanh nghiệp còn lo không tuyển đủ người để “chạy” dự án.

Môi giới bất động sản cần nâng cấp mình trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường. Ảnh minh họa: DNCC

Khảo sát trên mẫu 1.152 cá nhân môi giới do Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services (DXS -FERI) thực hiện vào tháng 3 năm nay cho thấy hầu hết đều kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường bất động sản. Cụ thể, 38% môi giới đánh giá thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024 còn khoảng 50% kỳ vọng thị trường phục hồi vào nửa đầu năm 2025.

Dù tỷ lệ môi giới bất động sản đã chuyển ngành trên 30% nhưng thời điểm khảo sát có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại ngành, 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với ngành trong thời gian sắp tới. Điều này phản ánh niềm tin của đội ngũ môi giới với ngành bất động sản đã được cải thiện và có những kỳ vọng đáng kể vào những triển vọng tích cực của thị trường.

Số liệu thống kê từ đơn vị này cũng chỉ ra số lượng doanh nghiệp và nhân sự trong ngành bất động sản quay lại thị trường trong quí 1-2024 có diễn biến tích cực. Tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản ngưng hoạt động là 2,9%, thấp hơn nhiều so với mức 30,2% cùng kỳ năm trước, cho thấy thị trường đang đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Số doanh nghiệp thành lập mới (hơn 900 doanh nghiệp) và số doanh nghiệp quay trở lại (hơn 1.000 doanh nghiệp) cho thấy những kỳ vọng tích cực về sự phục hồi của thị trường.

Khảo sát của kênh Batdongsan.com.vn với 500 môi giới mới đây cho kết quả, 19% trả lời đơn vị của họ tăng quy mô nhân sự, 26% nói công ty tăng chi phí marketing trong quý I. Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) ước tính quý đầu năm, khoảng 20-30% nhân viên kinh doanh trở lại hoạt động so với thời điểm thị trường khó khăn nhất. Đồng thời, một lượng lớn môi giới bỏ việc cũng có kế hoạch quay lại ngành.

Trên thực tế, các sàn môi giới, các sàn chủ đầu tư và doanh nghiệp môi giới truyền thống bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân lực và cạnh tranh bằng các chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn. Các doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp, cho thuê và các dịch vụ liên quan cũng đang liên tục mở rộng quy mô hoạt động của mình, tạo thêm cơ hội gia nhập nghề cho môi giới bất động sản.

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS – FERI, ghi nhận các sàn môi giới đang ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng và chiến lược phát triển. Xu hướng theo đuổi chiến lược “vết dầu loang”, gia tăng sự nhận diện thương hiệu được đẩy mạnh, bằng cách mở rộng thị trường ra các địa bàn tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng và phân khúc sản phẩm. Xu hướng khác là liên minh, liên kết bán hàng giữa các sàn ngày càng sâu rộng. Các nhóm nhỏ môi giới cá nhân cũng đang chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với nhau, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và hiệu quả kinh doanh.

Sự trở lại của lực lượng môi giới trong tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản là cần thiết. Nhân viên môi giới cũng đang ngày càng linh hoạt và bám sát theo nhu cầu thực tế của khách hàng, lựa chọn sàn để làm việc, lựa chọn sản phẩm và chủ đầu tư để bán hàng. Đồng thời, để thành công, nhiều môi giới cá nhân cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu dự án và bán hàng.

Đội ngũ môi giới trong hành trình làm mới bản thân

Trong nhiều năm qua, đi cùng sự phát triển của ngành bất động sản, nhiều người vẫn đặt dấu hỏi về việc công nghệ có thể thay thế nhân viên môi giới hay không? Công nghệ có thể hỗ trợ gì cho việc tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm dự án hay không? Sau giai đoạn thị trường đào thải mạnh mẽ, lực lượng môi giới “đã thấm đòn” thì nay, khi trở lại, những câu hỏi kia một lần nữa được đặt ra. Ở giai đoạn mới, thời vận mới, lực lượng môi giới cần làm gì để nâng cấp mình và tạo ra nhiều giá trị hơn nữa?

Ông Bạch Dương – Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn cho rằng trong trung và ngắn hạn, công nghệ giúp hỗ trợ lực lượng môi giới hoạt động hiệu quả hơn. Ông Dương lấy ví dụ với công cụ lịch sử giá bất động sản, môi giới có thể tư vấn cho khách hàng dựa trên dữ liệu khách quan được tổng hợp từ hàng triệu tin đăng bất động sản, thay vì ước lượng dựa trên cảm tính. Nhiều ứng dụng công nghệ mà môi giới bất động sản có thể sử dụng như Chatbot giúp trả lời tự động khách hàng, công nghệ thực tế ảo (VR), hay thực tế ảo tăng cường (AR) để “dẫn” khách hàng đi xem nhà trực tuyến (online).

Doanh nghiệp bất động sản cần tăng chất môi giới thay vì gia tăng số lượng. Ảnh minh họa: DNCC

Tại Mỹ hay Singapore, thị trường bất động sản khá minh bạch, có cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà đất, thể hiện lịch sử giao dịch, giá bán cụ thể mỗi lần mua bán. Ở Mỹ, chủ nhà còn bỏ ra khoảng 200 – 500 đô la để thuê bên thứ 3 cung cấp một báo cáo home inspection (thẩm định chất lượng nhà) cho người có ý định mua. Báo cáo này đánh giá trình trạng ngôi nhà, chất lượng xây dựng và dự toán chi phí cải tạo.

Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định mặc dù thông tin đã rõ ràng như vậy nhưng ở các nước phát triển, tỷ lệ giao dịch bất động sản qua môi giới rất cao. Ở Mỹ, khoảng 90% người dân giao dịch bất động sản nhờ môi giới và họ không chỉ thông qua 1 mà đến 2 môi giới, bao gồm môi giới bên mua và môi giới bên bán. Các môi giới cũng rất chú trọng việc xây dựng hình ảnh, uy tín cá nhân, họ thường xuyên update chứng nhận, lịch sử giao dịch và kinh nghiệm chuyên môn của mình trên các nền tảng công nghệ hàng đầu, tập trung nhiều người tìm kiếm bất động sản như Zillow, Redfin…

“Tôi cho rằng đây là những điều mà thị trường bất động sản Việt Nam có thể học hỏi: thứ nhất, cung cấp thông tin minh bạch, thứ hai, môi giới cần chuyên nghiệp hóa và chứng minh được uy tín của họ”, ông Bạch Dương nói.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy xu hướng độ tuổi người mua bất động sản ngày càng trẻ hóa. Mức độ tìm kiếm của Gen Z tăng dần lên trên trang Batdongsan.com.vn trong 3 năm qua (từ 14% lên gần 20%). Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản cũng chỉ ra trong số những người dự định mua nhà trong năm tới có tới gần 30% là dưới 30 tuổi. Nhiều người trẻ dọn ra ở riêng ngay từ khi học đại học dù vẫn ở cùng thành phố với bố mẹ. Gen Y và Z cũng sẵn sàng vay mua nhà hơn các thế hệ trước.

Chuyên gia cho rằng môi giới nên chú ý đến sự thay đổi hành vi của người trẻ. Ví dụ, nhiều nghiên cứu chỉ ra Gen Z ngại nhận cuộc gọi nhưng lại thích nhắn tin. Đa số người trẻ ưa chuộng tìm nhà và đàm phán giá cả qua các nền tảng online, xem nhà nhờ video, công nghệ thực tế ảo và ứng dụng smart-home (nhà thông minh) để điều khiển các thiết bị trong nhà. Nhân viên môi giới có thể nắm được những xu hướng này để đáp ứng tốt hơn thị hiếu của khách hàng.

Ngoài ra, những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ thanh lọc các môi giới bất động sản không chuyên và tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh hơn khi quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Luật sửa đổi cũng quy định các sàn giao dịch phải đào tạo hành nghề môi giới hàng năm để liên tục cập nhật kiến thức thị trường cho nhân viên. Điều này mở ra cơ hội hợp tác, cùng phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh, môi giới bất động sản và các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, khóa đào tạo nhằm mang đến thông tin, dữ liệu cập nhật xu hướng thị trường.

Trải qua giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ của thị trường, giờ là lúc đội ngũ môi giới cần hoàn thiện chính mình để có thể phát triển bền vững trong tương lai, tạo ra “chất” chứ không đơn thuần chỉ là phình to về “lượng”.

Kim Ngân

Kinh tế Sài Gòn Online

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.