Chung kết thế giới Liên minh huyền thoại 2023 thu hút kỷ lục người xem

(Chinhphu.vn) – Chung kết thế giới Liên minh huyền thoại 2023 vừa diễn ra tại Hàn Quốc. Giải thưởng “khủng” và người xem trực tuyến cao kỷ lục trên toàn thế giới đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của ngành công nghiệp thể thao điện tử (eSports). Hàng nghìn…

Fatz Admin lúc 2023-11-23

(Chinhphu.vn) – Chung kết thế giới Liên minh huyền thoại 2023 vừa diễn ra tại Hàn Quốc. Giải thưởng “khủng” và người xem trực tuyến cao kỷ lục trên toàn thế giới đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của ngành công nghiệp thể thao điện tử (eSports).

Chung kết thế giới Liên minh huyền thoại 2023 thu hút kỷ lục người xem- Ảnh 1.

Hàng nghìn khán giả tại Hà Nội và TPHCM theo dõi trận Chung kết tại Viewing Party – Ảnh: VNG

Giải đấu Chung kết thế giới Liên minh huyền thoại 2023 (CKTG 2023) vừa kết thúc với con số “khủng” – hơn 6,4 triệu người xem trận Chung kết. Con số này trở thành sự kiện thể thao điện tử chuyên nghiệp có lượt xem cao nhất mọi thời đại.

Trước đó, giải đấu Free Fire World Series (Singapore) từng nắm giữ kỉ lục này với 5,4 triệu người. Tổng giải thưởng của giải đấu do Riot công bố cũng cao ở mức kỉ lục là 2,225 triệu USD (khoảng 55 tỉ đồng). Đội T1 – đội Liên minh huyền thoại đến từ Hàn Quốc giành ngôi vô địch. Đây là lần thứ 4, đội thi này giành giải vô địch.

QUẢNG CÁO

Giải đấu cũng thu hút đông đảo người hâm mộ Việt Nam. Năm nay, Việt Nam có 2 đại diện tham dự giải. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Việt Nam có những buổi xem tập trung truyền hình trực tiếp quy mô lớn, có sự hỗ trợ từ nhà phát triển, nhà phát hành game, giúp người hâm mộ Việt Nam được trải nghiệm tiệm cận với cộng đồng thể thao điện tử tại các nước phát triển khác.

Trước đó, tháng 8/2023, Liên minh huyền thoại cũng đã được đưa vào thi đấu chính thức giành huy chương tại ASIAD 19, một bước tiến mới kể từ ASIAD 18 – khi đó thể thao điện tử chỉ được coi là bộ môn trình diễn.

Theo thống kê của Newzoo, doanh thu thể thao điện tử năm 2022 đạt gần 1,4 tỉ USD, nguồn thu này đến từ phí bản quyền, phí tài trợ, mua bán các vật phẩm trực tuyến, vé xem, phí phát hành, streaming.

Nhiều quốc gia trên thế giới có đã có những phương thức khác nhau để khai thác thế mạnh của ngành công nghiệp này. Ví dụ, Singapore coi đây là cách hiệu quả để quảng bá du lịch thông qua việc đăng cai tổ chức các sự kiện game và thể thao điện tử lớn như Gamescom châu Á, giải vô địch Free Fire World Series 2022, giải ICON Global Championship (Tốc chiến).

Giám đốc điều hành thể thao của Hội đồng Du lịch Singapore (STB), bà Ong Ling Lee đã chia sẻ tầm nhìn tích cực về các giải đấu lớn: “Chúng tôi rất mong chờ khách du lịch quốc tế sẽ đến với Singapore, các sự kiện thể thao điện tử nói riêng và thể thao nói chung sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển những sự kiện trọng đại, thu hút khách du lịch của STB”.

Tỉ lệ tạo ra lợi nhuận (ROI) của ngành rất hấp dẫn cũng đã khiến Trung Đông để mắt và xây dựng những đặc khu riêng với ưu đãi về chính sách để thúc đẩy các công ty sản xuất trò chơi điện tử.

Theo Niko Partners, doanh thu ngành game chỉ riêng 3 nước trong khu vực này gồm Saudi Arabia, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Ai Cập được dự báo sẽ tăng từ 1,8 tỉ USD năm 2022 lên gần 2,8 tỉ USD năm 2026.

HM

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.