Chủ cửa hàng làm gì để tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại số?

Thời đại số làm cho phân khúc tiểu thương – kinh doanh online cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, các chủ cửa hàng không ngừng tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để có thể sống sót trên thị trường. Trong thời buổi xã hội phát triển, mức…

Fatz Admin lúc 2023-02-23
Chủ cửa hàng làm gì để tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại số?

Thời đại số làm cho phân khúc tiểu thương – kinh doanh online cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, các chủ cửa hàng không ngừng tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để có thể sống sót trên thị trường.

Trong thời buổi xã hội phát triển, mức thu nhập ngày càng cao, tỉ lệ thuận với nhu cầu mua sắm của khách hàng khiến cho việc mua sắm càng trở nên khắt khe hơn. Ngày nay khách hàng có nhiều lựa chọn về sản phẩm thay thế, nhiều thương hiệu lớn – nhỏ, kênh bán hàng cũng như các cửa hàng vô cùng đa dạng. Điều này đòi hỏi chủ cửa hàng phải thật sự hiểu được khách hàng, biết họ đang cần gì, huyệt tâm lý (insight), mong đợi gì để không ngừng nổi bật trên thị trường và có lượng khách trung thành nhất định. Từ đó đem đến những trải nghiệm xuyên suốt từ lúc khách hàng có nhu cầu, mua và đến khi hàng được đặt vào tay, tạo cho họ sự hài lòng trong từng giai đoạn.

Tiện lợi hơn nữa trong trải nghiệm mua sắm

Sự bùng nổ của các nền tảng số trong những năm trở lại đây đã khiến cuộc sống tiện nghi và dễ dàng hơn rất nhiều, vậy nên huyệt tâm lý lớn nhất của khách hàng hiện nay chính là “tiện lợi”. Giờ đây, những xấp tiền lẻ “dày cộp”, những phép tính nhẩm rối rắm, những số tài khoản quá dài… nên được thay thế bằng các sản phẩm tài chính hiện đại: một chiếc máy quẹt thẻ, quét QR hay một vài thao tác chạm là có thể giải quyết tức thì mọi giao dịch. Phương thức vừa đơn giản lại tránh được các vấn đề còn tồn đọng trong phương thức thanh toán truyền thống như sai sót về số lượng, tiền giả, mất cắp,…

QUẢNG CÁO

Không chỉ tăng trải nghiệm của khách hàng, việc áp dụng các sản phẩm tài chính mới nhất này còn giúp chủ cửa hàng tránh được các rủi ro liên quan đến tài chính bằng sự minh bạch của các con số. Đơn cử như tính năng chia sẻ biến động số dư của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) kết hợp với VietQR, mỗi giao dịch được thực hiện thông qua việc quét QR đều được hệ thống ghi lại, chủ cửa hàng hoàn toàn có thể truy cập mọi lúc mọi nơi thông qua màn hình điện thoại cá nhân. Đồng thời kiểm soát dòng tiền từ xa mà không cần có mặt tại cửa hàng, bởi biến động số dư đã được cập nhật tới từng nhân viên được chủ cửa hàng chia sẻ thông báo. Tính năng này cũng như một “trợ lý” quản trị dòng tiền mà không tốn chi phí, giúp tổng hợp đơn hàng hàng ngày một cách đầy đủ và chính xác. Cuối 2022 vừa qua, mã VietQR của MB được nâng cấp khi gắn liền với TKSD, được tặng hoàn toàn miễn phí kèm tài khoản số đẹp, số phong thủy cho các khách hàng tiểu thương.

Chủ cửa hàng làm gì để tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại số? - Ảnh 1.

Tiết kiệm thời gian, cải thiện cảm tình của khách hàng

Bên cạnh sự tiện lợi, thời gian chính là yếu tố quan trọng tiếp theo giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, chốt đơn nhanh chóng. Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, việc xếp hàng vài chục phút thậm chí là hàng tiếng đồng hồ để được đến lượt thanh toán ở các cửa hàng/ siêu thị thông thường khiến họ ngán ngẩm và từ chối sử dụng dịch vụ. Không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng, các tiểu thương cũng sẽ phải đối mặt đến nhiều vấn đề khác nhau như nhân sự phục vụ, không gian cửa hàng bị nghẽn tắc, sai sót trong việc tính toán,… Đặc biệt khách hàng có thể sẽ suy nghĩ lại về việc có nên bỏ bớt một số đồ trong giỏ hàng hay không, từ đó số tiền chi trả sẽ ít hơn.

Sự xuất hiện của “thanh toán không tiền mặt” là giải pháp hoàn hảo cho các tiểu thương, đặc biệt với các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ không có nhiều kinh nghiệm về quản lý thời gian. Với thời gian giao dịch gần như tức thì, hiện tượng tắc nghẽn do chờ xếp hàng thanh toán theo đó cũng giảm đáng kể.

Chủ cửa hàng làm gì để tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại số? - Ảnh 2.

Với tính năng mới nhất của VietQR, MB tiên phong đưa phương thức “thanh toán không tiền mặt” lên một tầm cao mới, cho phép nhân viên nhận biến động số dư trong tài khoản của shop. Điểm nổi bật nhất của tính năng này là giải quyết khâu giao tiếp giữa chủ và nhân viên. Thay vì chụp bill để chờ xác nhận với chủ cửa hàng, tính năng này cho phép nhân viên kiểm tra trạng thái của giao dịch ngay trên màn hình điện thoại giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Ngược lại, chủ cửa hàng hoàn toàn có thể kiểm soát dòng tiền của các giao dịch thông qua tính minh bạch của lịch sử giao dịch ngay trên màn hình app mà không cần phải đến tận nơi, tối ưu thời gian và chi phí di chuyển.

Ngay từ những ngày đầu ra mắt, tính năng này đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ người dùng, đa số dành lời khen ngợi cho sự tiện lợi mà tính năng này mang lại mà lại 100% miễn phí nhưng vẫn đảm bảo được tính bảo mật thông qua App của MB.

Cách cài đặt tính năng vô cùng đơn giản:

Chủ cửa hàng làm gì để tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại số? - Ảnh 3.
Chủ cửa hàng làm gì để tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại số? - Ảnh 4.

Để phát triển doanh nghiệp buộc phải có một hệ thống và mô hình kinh doanh đắn, hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Luôn đặt mình vào góc nhìn của khách hàng để liên tục thay đổi, cập nhật sao cho phù hợp với nhu cầu của họ, từ đó nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng là cách tốt nhất để phát triển bền vững. Hy vọng với tính năng mới giữa sự hợp tác của VietQR và MB có thể trở thành một trợ lý ảo đắc lực của các chủ cửa hàng.

Ánh Dương

Tổ quốc

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.

Từ khoá: