(Chinhphu.vn) – Trong những ngày qua là cơn siêu bão Yagi – cơn bão lịch sử với những hậu quả mang tính thảm họa. Thế nhưng, con thuyền kinh tế Việt Nam vẫn mạnh mẽ tiến lên, lập những kỳ tích mới, niềm tin của người dân và DN với…
Đây là ý kiến của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SOVICO tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các DN về giải pháp góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì ngày 21/9.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo nhấn mạnh: Tiếp theo Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới trong bối cảnh diễn biến kinh tế, chính trị đầy biến động thách thức đứng trước dấu mốc đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hôm nay là nguồn động viên to lớn và vô cùng ý nghĩa cho các Tập đoàn kinh tế tư nhân.
Đi qua nhiều thách thức, khó khăn, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ các DN Việt Nam ngày càng phát triển, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc bản tộc, có trách nhiệm xã hội, đạt tầm quốc tế có vị thế, vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu, có năng lực cạnh tranh quốc tế góp phần xây dựng một Việt Nam năng động, sáng tạo với tầm vóc và vị thế mới.
Có thể nói, giai đoạn từ 2021-đến nay là giai đoạn nhiều thách thức nhất với nền kinh tế Việt Nam kể từ khi đổi mới tới nay. Chưa bao giờ nền kinh tế phải đối mặt với những khó khăn, thậm chí khủng hoảng lớn đến thế, như đại dịch COVID-19, xung đột ngay tại châu Âu, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, những biến động trong nước. Gần đây nhất, trong những ngày qua là cơn siêu bão Yagi – cơn bão lịch sử với những hậu quả mang tính thảm họa. Thế nhưng, con thuyền kinh tế Việt Nam vẫn mạnh mẽ tiến lên, lập những kỳ tích mới, niềm tin của người dân và DN với Đảng, Nhà nước, Chính phủ được tăng cao.
Sovico là Tập đoàn kinh tế đa ngành đã có hơn 30 năm phát triển cùng đất nước, đóng góp vào hoạt động kinh tế xã hội trong các lĩnh vực như: Ngân hàng, Hàng không, Phát triển đô thị, Công nghệ – chuyển đổi số… với hơn 40.000 cán bộ công nhân viên với 2 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán thuộc VN30, vốn hóa khoảng 5,5 tỷ USD.
Mang tinh thần DN tiên phong thời kỳ đổi mới, SOVICO có định hướng đầu tư và cung cấp các sản phẩm dịch vụ mới, những giá trị mới tốt đẹp cho nền kinh tế, phục vụ cho đông đảo hàng triệu người dân Việt Nam và các nước, góp phần cho người dân một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn. Các cán bộ nhân viên SOVICO có văn hóa “sống tốt và kinh doanh lương thiện, tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường và hoạt động cộng đồng sôi nổi”.
Chứng kiến Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão số, lãnh đạo SOVICO nhớ lại những thời khắc đầy xúc động Thủ tướng kêu gọi đóng góp Qũy vaccine trong đại dịch COVID-19. Các DN của SOVICO vừa tiên phong đóng góp Qũy vaccine vừa tổ chức hòa nhạc quốc tế trực tuyến kêu gọi đóng góp, vừa triển khai nền tảng công nghệ website đóng góp trực tuyến cùng Kho bạc Nhà nước. “Lần đầu tiên Qũy vaccine do Bộ Tài chính quản lý, DN và người dân đóng góp thu hút được trên 11 ngàn tỷ đồng đóng góp tới 50% cho chương trình tiêm chủng toàn dân. Chúng tôi phát triển nền tảng công nghệ Việt Nam khoẻ mạnh xét nghiệm và tiêm vaccine miễn phí cho hàng triệu lượt người dân. Vừa qua, Tập doàn cũng đóng góp hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão số 3”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ.
Người đứng đầu SOVICO khẳng định: Năng lực, sáng kiến của các Tập đoàn tư nhân Việt Nam là không giới hạn. Với tinh thần dấn thân, đóng góp vô điều kiện, các doanh nhân chúng tôi đã bằng trí tuệ, nguồn lực, chi phí của mình trong 100 ngày đã triển khai giải pháp công nghệ giải quyết sự cố nghẽn giao dịch của HOSE – thị trường vốn quan trọng nhất của chúng ta giao dịch ổn định, liên tục suốt hơn 4 năm qua. Có nhiều phiên giao dịch lên trên 1 tỷ USD.
Vietjet với hơn 100 tàu bay mới, hiện đại, mang theo sắc cờ đỏ sao vàng và biểu tượng Du lịch Việt Nam với hơn 200 triệu lượt khách vận chuyển, gần 150 đường bay khắp Việt Nam và quốc tế. Vietjet mang đến sự thay đổi mang tính bước ngoặt từ vé máy bay giấy sang vé điện tử, mang cơ hội bay cho hàng triệu người chưa từng đi máy bay, thúc đẩy ngành hàng không đổi mới từ kỹ thuật xăng dầu, điều hành bay, đánh thức hàng chục sân bay địa phương, thu hút đầu tư nước ngoài vào đào tạo, công nghệ, sản xuất linh kiện…
Vietjet mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới, mang Phở Thìn và bánh mỳ Việt Nam lên máy bay giới thiệu tới khách hàng quốc tế. Với tinh thần máy bay Việt Nam bay tới đâu thì bầu trời Việt Nam mở ra tới đó.
Chủ tịch SOVICO bày tỏ: “Lãnh đạo Chính phủ hãy tin tưởng ở những DN tư nhân”, đồng thời, tạo điều kiện xây dựng các quy định, pháp luật, cơ chế cho các DN dân tộc. Từ đó, hình thành các Tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các DN vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp và nông thôn, các công ty khởi nghiệp.
Tạo môi trường pháp luật cho phát triển giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt đào tạo nghề và tăng năng suất lao động toàn xã hội. Có thêm cơ chế để các DN Việt Nam chủ động đầu tư, xây dựng một đội máy bay hùng mạnh mang quốc tịch Việt Nam sẽ góp phần cho một Việt Nam hùng cường.
Trong điều kiện những thách thức về kinh tế hiện nay, cần tạo điều kiện để hàng không thu hút nhanh nhất du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam. “Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới. Với vị trí thuận lợi, chúng ta hãy khẩn trương đầu tư, nâng cấp hệ thống sân bay quốc tế để trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá quốc tế như Bangkok, Singapore, Hàn Quốc…”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo nói.
Đại diện Vietjet thông tin thêm: Việt Nam là trung tâm đào tạo nhân lực và công nghệ hàng không. Học viện Hàng không Vietjet hiện đại, tiện nghi hàng đầu trong khu vực, hợp tác với Airbus hàng năm đào tạo 50.000 lượt học viên. Việt Nam hoàn toàn có điều kiện và năng lực để xây dựng hệ thống hanggar là hạ tầng cho trung tâm dịch vụ kỹ thuật tàu bay quy mô khu vực tại các sân bay Việt Nam. Vietjet vận hành hơn 100 tàu bay nhưng không có được hanggar ở Việt Nam. Hàng trăm cán bộ kỹ thuật của Vietjet đang thực hiện bảo dưỡng kỹ thuật tàu bay ở sân bay Viêng chăn trong liên doanh với Lào Airline, chi phí khá tốn kém.
Trong khi đó, DN Việt Nam đã bắt đầu sản xuất linh kiện tàu bay. Với số lượng đặt hàng tàu bay lớn, Việt Nam có điều kiện để trở thành trung tâm sản xuất linh kiện và lắp ráp tàu bay như Trung Quốc đang sản xuất linh kiện tàu bay Boeing và lắp ráp tàu bay Airbus.
“Tập đoàn Sovico và các DN của chúng tôi như Vietjet sẽ tiếp tục nỗ lực, đóng góp bền bỉ cho hàng không và du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Chúng tôi tin rằng, phía trước là tương lai tươi sáng cho kinh tế Việt Nam với tinh thần tiên phong của hàng không, du lịch và các doanh nhân dân tộc chúng ta hãy cùng hành động để tương lai ấy đến gần hơn”, Chủ tịch SOVICO bày tỏ.
DN được tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc
Bên lề Hội nghị, trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: DN tham dự Hội nghị với tâm thế rất phấn khởi vì sự đồng hành thời gian qua của Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ. Diễn đàn này rất tốt, xem xét và giải quyết các vụ việc cụ thể. Đại diện Hòa Phát đặc biệt ấn tượng với cách làm việc sâu sát, cụ thể của Thủ tướng khi DN nêu vướng mắc Thủ tướng lập tức trao đổi lại ngay các vấn đề rất chi tiết và cụ thể với tinh thần “tháo gỡ và tháo gỡ nhanh nhất có thể”.
Lãnh đạo Hòa Phát cho biết: Đợt bão vừa qua, Hòa Phát ở Hải Dương bị ảnh hưởng nặng nề và DN đang tích cực xử lý với tinh thần chủ động tự khắc phục. Dù vậy, thiệt hại chung là lớn, do đó, đại diện Hòa Phát rất ấn tượng với các chỉ đạo sát sao của Chính phủ, có hàng loạt công điện, các Nghị quyết, đi thực địa, hỗ trợ DN, người dân, nền kinh tế; cho rằng các chính sách hoãn, giãn nợ, giảm lãi suất, phát triển thị trường là rất cần thiết với các DN.
Ông Trần Đình Long chia sẻ, hiện nay, Hòa Phát có Khu liên hợp sản xuất thép lớn nhất tại tỉnh Quảng Ngãi; đã đầu tư khoảng 7 tỷ USD vào đây. Nếu đánh giá một DN thuần sản xuất công nghiệp thì Hòa Phát đang là một trong những DN lớn nhất Việt Nam. Khi dự án Dung Quất 2 ổn định, doanh thu hàng năm từ 150-250.000 tỷ, đóng góp ngân sách khoảng 15-20.000 tỷ đồng/năm. Lũy kế trong hơn 10 năm qua, Hòa Phát đã đóng góp vào ngân sách nhà nước 100.000 tỷ đồng.
Hiện Hòa Phát đã là DN sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á và TOP 50 thế giới, nhiều khu liên hợp sản xuất với vốn đầu tư lớn.
Đại diện Hòa Phát cho rằng, vị thế ngành thép của Việt Nam (vươn lên đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 12 thế giới về sản lượng) nhờ sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ, các bộ ngành, ngân hàng và nỗ lực của các DN.
Nhìn chung, trong bối cảnh hiện nay, DN đã được tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, triển khai các công việc thuận lợi hơn. Ông Trần Đình Long kỳ vọng, thời gian tới, các cơ quan quản lý tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa quá trình tháo gỡ vướng mắc về thể chế, “mỗi thứ, mỗi khâu làm nhanh hơn một chút thì DN sẽ được hưởng lợi rất nhiều”.
“Hòa Phát sẽ tích cực tham gia vào các dự án đường sắt, công nghiệp đường sắt. Quan trọng là cần có kế hoạch tổng thể để phối hợp, có hành lang pháp lý, thiết kế ban đầu xem DN thép có thể làm gì, bất động sản làm gì, chế tạo làm gì…”, ông Trần Đình Long nói.
Anh Minh