CẬP NHẬT Tọa đàm: Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức

(Chinhphu.vn) – Chiều 29/10, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức Toạ đàm “Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức” với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia nhằm phân tích, luận bàn, làm rõ các vấn đề dư…

Fatz Admin lúc 2024-10-29

(Chinhphu.vn) – Chiều 29/10, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức Toạ đàm “Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức” với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia nhằm phân tích, luận bàn, làm rõ các vấn đề dư luận xã hội quan tâm liên quan đến dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam như: nguồn vốn, tốc độ, hiệu quả đối với nền kinh tế, xã hội…

CẬP NHẬT Tọa đàm: Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức- Ảnh 1.

Các vị khách mời tham dự Tọa đàm (từ trái sang): Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh; Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương; Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Ngày 28/02/2023, Bộ Chính trị có Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Kết luận số 49-KL/TW) trong đó nhấn mạnh định hướng “xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phát huy được các lợi thế tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới”.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tiến hành nhiều cuộc họp quan trọng để xem xét các nội dung, trong đó Thường trực Chính phủ đã có 3 cuộc họp và thống nhất với phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/h, vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu; đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, phù hợp với xu thế phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh theo yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024, trong đó đã xác địnhthống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc – Nam.

Có thể thấy, tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/h dự kiến sẽ hoàn thành năm 2035 sẽ là một bước đột phá lớn không chỉ với hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển mới, mà còn là bước tiến quan trọng, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam sánh vai với các nước phát triển trên thế giới.

Ngay sau chủ trương về xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao được thông qua, dư luận xã hội dành sự quan tâm đặc biệt đến dự án này và cũng đặt ra nhiều câu hỏi về: nguồn vốn, tốc độ, hiệu quả của dự án đối với nền kinh tế, xã hội khi được đầu tư, đưa vào vận hành và sử dụng…

Để phân tích, luận bàn, làm rõ những vấn đề nêu trên, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức Toạ đàm “Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức” với sự tham gia của các vị khách mời là lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia:

– Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

– Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng

– Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

– Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu

– Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.