Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau mới đạt 15% giá trị hợp đồng sau 11 tháng thi công

(KTSG Online) –  Tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau bị chậm do thiếu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ. Bơm…

Fatz Admin lúc 2023-12-12

(KTSG Online) –  Tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau bị chậm do thiếu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ.

Bơm cát đắp nền một đoạn cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đoạn qua địa bàn Cần Thơ. Ảnh: TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị 3 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh thủ tục, cấp 9 mỏ vật liệu mới cho nhà thầu ngay trong tháng 12-2023 để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau.

Theo Chinhphu.vn, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau.

QUẢNG CÁO

Sau hơn 11 tháng thi công, mặc dù các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, hơn 1.000 nhân viên, tổ chức 140 mũi thi công… nhưng sản lượng dự án mới đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra.

Nguyên nhân chậm được Bộ Giao thông Vận tải nêu ra đó là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ đã chỉ đạo 3 tỉnh ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.

Tỉnh An Giang được giao bố trí 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định được nguồn vật liệu có thể cấp 7,3 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long được giao bố trí 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3), đến nay đã xác định được nguồn 2,86 triệu m3, còn thiếu 2,14 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp được giao 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định nguồn vật liệu với khoảng 7,2 triệu m3.

Về thủ tục cấp mỏ vật liệu, thời điểm hiện tại, tỉnh An Giang đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 1,6 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 4 mỏ với trữ lượng 5,7 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 5 mỏ với trữ lượng 4,5 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 mỏ với trữ lượng 2,7 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 0,5 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục đối với 3 mỏ với trữ lượng 2,36 triệu m3.

Mặc dù các địa phương đã triển khai các thủ tục cấp mỏ vật liệu thi công, nhưng sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu khoảng 86.000 m3/ngày và không đáp ứng được chỉ tiêu năm 2023 là 9,1 triệu m3.

Theo tính toán của tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, việc cung ứng toàn bộ khối lượng cát đắp cho hai dự án thành phần dự án đoạn Cần Thơ – Cà Mau là 18,5 triệu m3 phải hoàn thành trước ngày 30-6-2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún trong thời gian từ 12-15 tháng.

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức khai thác chậm nhất vào cuối tháng 12-2023 đối với 9 mỏ mở mới (tỉnh An Giang 4 mỏ, tỉnh Đồng Tháp 2 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 3 mỏ).

Các tỉnh rà soát để có phương án nâng công suất khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 30-6-2024. Trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn để đáp ứng tiến độ triển khai dự án.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau gồm hai dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.

Trong đó, cao tốc đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có tổng chiều dài tuyến chính gần 38 km; chiều dài tuyến nối qua địa bàn TP Cần Thơ hơn 9 km. Tổng mức đầu tư gần 10.400 tỉ đồng. Cao tốc đoạn Hậu Giang – Cà Mau có tổng chiều dài tuyến chính hơn 73 km và chiều dài tuyến nối hơn 16 km. Tổng mức đầu tư trên 17.152 tỉ đồng.

Giai đoạn phân kỳ, hai tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô nền đường hai cao tốc sẽ được nâng lên 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.