(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận về mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí hỗn hợp đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Một đoạn cao…
(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận về mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí hỗn hợp đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Theo TTXVN, các dự án sẽ được thực hiện mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí hỗn hợp gồm Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Trong các dự án cao tốc này, cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa) dài 49 km, đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, còn hai đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh), dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đây là các dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cũng theo bản tin trên, Bộ Giao thông vận tải đưa ra dự kiến lộ trình thực hiện hệ thống thu phí không dừng (ETC) qua 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2016-2023. Các trạm thu phí vẫn có barrier (một thiết bị dạng rào chắn tự động nhằm mục đích phân luồng giao thông – PV), tài khoản có đủ tiền thì barie mới mở.
Giai đoạn 2 thực hiện từ năm 2024-2025. Các trạm sẽ không còn barie, xe cộ lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí. Giai đoạn 3 sẽ từ năm 2026 trở đi, trạm thu phí chỉ còn duy trì khung treo biển báo hiệu phía trên mặt đường và thiết bị thu phí gắn bên trên. Xe cộ lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.
Kinh tế Sài Gòn Online