(KTSG Online) – Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã được khởi công từ đầu năm 2023 nhưng tỷ lệ mặt bằng thi công được vẫn còn khá thấp. Trong tổng số 583 km đã được bàn giao, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức…
(KTSG Online) – Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã được khởi công từ đầu năm 2023 nhưng tỷ lệ mặt bằng thi công được vẫn còn khá thấp. Trong tổng số 583 km đã được bàn giao, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức thi công được chỉ hơn 460 km, tương đương 64%.
TTXVN dẫn báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, tính đến ngày 30-4, các địa phương đã bàn giao cho dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025) hơn 583 km trong tổng số 729 km, đạt gần 81% tổng diện tích mặt bằng.
Một số địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao như Hà Tĩnh là 82-99% tại các dự án thành phần gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng; Hậu Giang là 92-96% tại các đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau. Tuy nhiên, trong tổng số 583 km đã được bàn giao cho chủ đầu tư, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức thi công chỉ đạt hơn 460 km, đạt hơn 64%.
Để đáp ứng tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 6-2023 theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, các cơ quan đơn vị triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Tại các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương cần ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các vị trí có đường công vụ, đường tiếp cận công trường, các vị trí đào đất, phá đá để sử dụng làm vật liệu đắp nền đường, phạm vi xử lý nền đất yếu, vị trí thi công cầu, hầm.
Với những khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, địa phương cần tăng cường lực lượng để đẩy nhanh tiến độ chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù; xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí “da beo”… để các nhà thầu có đủ mặt bằng thi công theo đúng kế hoạch.
Theo Baochinhphu.vn, dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353 km) và Cần Thơ-Cà Mau (109 km).
Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, được khởi công đồng loạt vào ngày 1-1-2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỉ đồng.
Kinh tế Sài Gòn Online