(Chinhphu.vn) – Ngày 24/6, Cảng quốc tế Long An tổ chức hợp long 7 cầu cảng và chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Quang cảnh lễ hợp long 7 cầu cảng tại Cảng quốc tế Long An Tham dự sự kiện có nguyên Chủ tịch nước…
Tham dự sự kiện có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được.
Cụm dự án Cảng quốc tế Long An được quy hoạch 1.935 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, gồm: 396 ha công nghiệp, 239 ha dịch vụ – công nghiệp, 1.145 ha đô thị, 147 ha cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích,…
Khởi công năm 2015, sau 8 năm thi công, Dongtam Group (chủ đầu tư) đã chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container.
Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Dongtam Group cho biết tổng chiều dài của 7 cầu cảng hiện nay là 1.670 m. Trong giai đoạn tới, khi mở rộng lên quy mô 10 cầu cảng, trong đó có 1 cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng, khí hóa lỏng, 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn, Cảng quốc tế Long An sẽ có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam, khoảng 2.368 m, có thể tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.
Với số vốn đầu tư hơn 500 triệu USD, hiện Cảng quốc tế Long An có hạ tầng bài bản, các công trình kho, bãi lên tới 1 triệu m2, lượng phương tiện vận tải lớn, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân, đầy đủ tiện tích nội khu… góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng quốc tế Long An trở thành một điểm đến cho mọi nhu cầu.
Theo ông Võ Quốc Thắng với tâm huyết và nguồn lực mà Dongtam đầu tư cho dự án là chứng minh cho tinh thần quyết tâm, xung kích thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Cụm dự án cũng tạo lợi thế cho ĐBSCL trong thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của khu vực.
Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng quốc tế Long An tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua trong năm 2021, 2022 đạt lần lượt 2 triệu và 2,2 triệu tấn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cho biết, để tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung, Long An định hướng phát triển Cảng quốc tế Long An trở thành cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác. Việc hợp long 7 cầu cảng và chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container sẽ là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL trong giai đoạn tới.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Lâm, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có hai nội dung quan trọng, đó là, định hướng các hoạt động kinh tế với mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế, sáu trục động lực”.
Đồng thời định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đến năm 2030: phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL với TPHCM, Đông Nam Bộ …
Dịp này, Cảng quốc tế Long An chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container bên cạnh các mặt hàng truyền thống như hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.
Dongtam Group, Mitsubishi Corporation từ Nhật Bản và đối tác tư vấn GreenBank cũng đã ký kết biên bản (MOU) về nghiên cứu – tư vấn chiến lược – phát triển dịch vụ cho Cảng quốc tế Long An. Sự kiện được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu TEU hàng hóa thông qua Cảng quốc tế Long An vào năm 2030.
Dongtam Group cũng vinh dự đón nhận chứng nhận Kỷ lục Việt Nam, Kỷ lục Đông Dương đối với công trình Cột cờ – Cảng quốc tế Long An.
Mạnh Hùng