(KTSG Online) – Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng kéo dài và phải tăng thêm 6.280 tỉ đồng vốn đầu tư, nâng tổng vốn lên đến hơn 24.000 tỉ đồng. Một đoạn…
(KTSG Online) – Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng kéo dài và phải tăng thêm 6.280 tỉ đồng vốn đầu tư, nâng tổng vốn lên đến hơn 24.000 tỉ đồng.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tiến độ bàn giao mặt bằng cho Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu để triển khai thi công đồng loạt. Cụ thể, dự án thành phần 1 mới chỉ đạt khoảng 67% tỷ lệ bàn giao còn dự án thành phần 2 đạt 93,43%, baochinhphu.vn đưa tin.
Việc xây dựng các khu tái định cư tại Biên Hòa chưa được khởi công, trong khi các khu tái định cư tại Long Thành chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, các công trình lớn cũng gặp nhiều khó khăn về thủ tục và thời gian, gây ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng và tiến độ thi công.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai thực hiện đồng bộ các giải pháp sau như khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong việc bồi thường, di dời hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, ưu tiên bàn giao các vị trí trọng yếu để nhà thầu có thể triển khai thi công ngay.
Ngoài ra, nguồn vật liệu đất đắp cho dự án vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận khai thác mỏ tại xã Phước Bình và phường Tam Phước nhưng lượng đất khai thác được chỉ đáp ứng khoảng 1,2/5,2 triệu m3, thiếu khoảng 4 triệu m3.
Theo cơ quan chức năng, tổng mức đầu tư của dự án đã phải điều chỉnh tăng từ 17.837 tỉ đồng lên 24.117 tỉ đồng, tương ứng với việc tăng thêm 6.280 tỉ đồng. Nguyên nhân là do chi phí giải phóng mặt bằng tăng 4.080 tỉ đồng và nhu cầu bổ sung các hạng mục như nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao, khoảng 1.581 tỉ đồng và hệ thống trạm thu phí, trạm cân, khoảng 619 tỉ đồng.
Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân dẫn đến việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại hai dự án thành phần. Việc làm rõ này là cần thiết để bộ có cơ sở hoàn thiện hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại, có tốc độ thiết kế 100 km/h và quy mô từ 4-6 làn xe ở giai đoạn đầu. Dự án đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026 theo yêu cầu của nghị quyết Quốc hội và Chính phủ.