Theo đó, ngày 6-11-2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này và nhận được đa số các ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong ngành hàng không, và cử tri cả nước. 

Lý do của việc ủng hộ này một mặt đến từ lợi ích rõ ràng của việc có thêm một đường cất hạ cánh ngay khi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tích cực triển khai xây dựng.  

Cụ thể, sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh gặp sự cố. Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt hơn 41 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ 1 của Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, máy bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường. 

Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.

Các đơn vị nỗ lực bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Việc có thêm đường cất hạ cánh bảo đảm sự khai thác liên tục của cảng. Trường hợp sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác cảng do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật… với đường cất hạ cánh thứ 1. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác cảng do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.

Mặt khác, quan trọng không kém, là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 – Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư. Như vậy, chi phí đầu tư không tăng, nhưng năng lực và hiệu quả khai thác của cảng tăng lên, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.

Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỷ đồng). Trong đó, bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV-2024 và đầu năm 2025). 

Những con số này đạt được nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi trong quá trình quản lý dự án của chủ đầu tư ACV khi cùng lúc đơn vị này phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, an ninh, an toàn trong quá trình thi công. Đồng thời, luôn sát sao, thận trọng trong việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm các khoản giải ngân của doanh nghiệp Nhà nước luôn được thực hiện đúng quy định, hợp lý, không lãng phí.  

MẠNH HƯNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.