Triển lãm lần này được tổ chức với quy mô lớn tại Quảng trường Grand World, Khu Venice thuộc Khu đô thị Vinhomes Ocean park 3, Hưng Yên, do Cục Xúc tiến thương mại và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các tỉnh, thành phố, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp và nhiều kênh phân phối nước ngoài tổ chức thực hiện.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX) năm 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Thông qua triển lãm để giới thiệu và tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.

 
 
 

Ngày 31-10 sẽ diễn ra triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu tại Quảng trường Grand World, Khu Venice thuộc Khu đô thị Vinhomes Ocean park 3, Hưng Yên.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu là cơ hội tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao. Qua đó, giúp các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế biết đất nước Việt Nam có nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới để từ đó hợp tác tiêu thụ.

Đại diện ban tổ chức triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 cho biết: Khu vực triển lãm với quy mô 250 gian hàng, dành cho hơn 150 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP từ 3 sao, 4 sao, 5 sao, trưng bày và quảng bá sản phẩm theo hai chủ đề: (1) Vùng miền; (2) Lĩnh vực, sản phẩm. Việc giao thương kết nối doanh nghiệp tại khu trưng bày diễn ra trong suốt thời gian diễn ra triển lãm. Trong khuôn khổ Triển lãm còn tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” (từ 8 giờ đến 11 giờ 30 ngày 1-11-2024) với nhiều nội dung hữu ích: Giao lưu, trao đổi giữa đại diện các nhà phân phối lớn, các doanh nghiệp phân phối sản phẩm OCOP, cơ quan quản lý nhà nước, trao đổi về giải pháp kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài; những tiêu chí cần có để sản phẩm OCOP vào được hệ thống siêu thị trong nước và nước ngoài; hỏi/đáp giữa doanh nghiệp phân phối sản phẩm OCOP và đại diện các nhà phân phối lớn… Tại Triển lãm cũng giới thiệu phiên bản thí điểm “Sàn giao dịch thương mại nông sản” (trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản (Đề án 194) để lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương…

Với những hoạt động có giá trị thiết thực, hiệu quả, tất cả các bên tham gia Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 sẽ nhận được nhiều lợi ích, đó là: Các chủ thể OCOP có điều kiện tiếp cận với nhiều kênh phân phối, doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam để mở ra cơ hội xuất khẩu. Ngoài ra, việc gặp gỡ các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Triển lãm sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc đổi mới tư duy sản xuất và tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, hiệu quả cao, bền vững. Các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và những sản phẩm tiêu chuẩn OCOP của các địa phương. Doanh nghiệp xuất khẩu, nhà phân phối trong nước và nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội gặp gỡ các chủ thể OCOP uy tín, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Đây cũng là dịp để các nhà nhập khẩu khám phá những sản phẩm OCOP mới và tiềm năng của Việt Nam, từ đó tạo cơ hội trao đổi thông tin và kết nối cung cầu hàng hóa, đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.

Đặc biệt, triển lãm giúp các địa phương có điều kiện tốt quảng bá sản phẩm OCOP của mình, từ đó kết nối, tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; làm cơ sở hỗ trợ thiết thực và trực tiếp nhất cho các doanh nghiệp, ngành hàng của địa phương, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài để thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

 Một số hoạt động chính tại Triển lãm các sản phẩm OCOP năm 2024:

1. Lễ Khai mạc Triển lãm từ 10 giờ 00 – 11 giờ 30 ngày 31-1-2024.

2. Giao thương kết nối doanh nghiệp tại khu trưng bày (trong suốt thời gian triển lãm, từ 31-10 đến 4-11-2024).

3. Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” (từ 8 giờ 00 – 11 giờ 30 ngày 1-11-2024).

4. Giới thiệu phiên bản thí điểm “Sàn giao dịch thương mại nông sản”.

5. Chương trình kết nối doanh nghiệp OCOP với các nhà phân phối lớn tại Việt Nam (từ 14 giờ 00 – 17 giờ 00 ngày 1-11-2024).

 

NGỌC ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.