Phát biểu trong phiên họp toàn thể tại hội trường sáng 28-10 về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) dẫn ý kiến đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định giá nhà đất tăng cao như thời gian qua là vô lý và bất thường.

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) cho rằng giá bất động sản tăng cao như thời gian qua là vô lý.

“Tại một số thành phố lớn, từ đầu năm đến nay, giá bất động sản, giá nhà đất liên tục tăng cao ở tất cả các phân khúc, từ chung cư đến nhà liền kề, biệt thự… Không chỉ ở các khu vực trung tâm, mà sức nóng cũng đang lan dần sang các thị trường quận, huyện, vùng ven đô”, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nói.

Nhiều người dân ở Hà Nội chia sẻ với báo chí rằng sau một thời gian vất vả tìm kiếm mua nhà thì đến nay cũng phải tạm gác lại ý định, bởi sự tăng giá đột biến của bất động sản, nhất là chung cư.

“Không chỉ các chung cư cao cấp, chung cư mới, mà kể cả các chung cư cũ giá cũng tăng vọt”, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nói.

Với nhu cầu tăng cao như vậy, dẫn tới nhiều hộ dân đang sở hữu căn hộ chung cư thường xuyên nhận được các cuộc gọi hỏi bán nhà.

Cùng với đó, câu chuyện đấu giá đất tại một số huyện ven đô Hà Nội cũng nóng hơn bao giờ hết. Một số phiên đấu giá được tổ chức xuyên đêm, “có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người chấp nhận ăn chực nằm chờ để đấu được suất đất”, với giá trúng cao kỷ lục.

“Có thể thấy, giá đất tại một số thành phố thời gian qua liên tục thiết lập các mặt bằng mới và giá đất đang vượt xa so với thu nhập của đại bộ phận người dân”, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy dẫn nhận định của các chuyên gia bất động sản, trong bối cảnh thị trường chưa phục hồi hoàn toàn, nhiều dự án còn ách tắc, người dân, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn mà giá nhà ở tăng đột biến, nhất là tăng ở khu vực không có dự án mới là điều bất bình thường.

Thực tế có tình trạng một số hội nhóm đầu cơ, một số nhà đầu tư cũng đã thực hiện thổi giá gây nhiễu loạn thông tin thị trường nhằm thao túng tâm lý của người dân để trục lợi. Thủ đoạn là đẩy giá lên cao chót vót tại các phiên đấu giá đất, sau đó sẵn sàng bỏ cọc với mục đích thiết lập mặt bằng giá mới cho những mảnh đất trong khu vực mà họ đã mua gom trước đó và đã thu được siêu lợi nhuận.

Ngoài ra còn có nguyên nhân đến từ việc một bộ phận người dân có tâm lý mua nhà đất để chờ tăng giá; tồn tại sự mất cân đối trong phân khúc các căn hộ.

Để giải quyết vấn đề, đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Chính phủ tiếp tục có chính sách ưu đãi đủ hấp dẫn để khuyến khích doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở thương mại phù hợp với túi tiền của phần đông người lao động; quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ vướng mắc của các dự án nhà ở hiện nay; nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất.

CHIẾN THẮNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.