Xuất khẩu ngành nông nghiệp có thể vượt 60 tỷ USD

(Chinhphu.vn) – Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành nông nghiệp có nhiều thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, trong đó khó khăn nhất là cơn bão số 3. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc gặp gỡ và trao đổi…

Fatz Admin lúc 2024-10-26

(Chinhphu.vn) – Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành nông nghiệp có nhiều thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, trong đó khó khăn nhất là cơn bão số 3.

Xuất khẩu ngành nông nghiệp có thể vượt 60 tỷ USD- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc gặp gỡ và trao đổi với một số cơ quan báo chí về nội dung trọng tâm của ngành nông nghiệp trong các tháng cuối năm 2024 – Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Tối 25/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc gặp gỡ và trao đổi với một số cơ quan báo, đài về nội dung trọng tâm của ngành nông nghiệp trong các tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo, cơn bão số 3 và mưa lũ đã gây thiệt hại kinh tế ước trên 81.500 tỷ đồng, trong đó riêng thiệt hại trong lĩnh vực nông nghiệp là trên 30.800 tỷ đồng, chiếm 38%. Chăn nuôi và thủy sản là hai lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất sau cơn bão số 3.

Trước tình hình đó, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo rất quyết liệt các đơn vị trực thuộc Bộ và địa phương triển khai công tác phòng, chống và khôi phục sản xuất, đặc biệt là các tỉnh bị thiệt hại nặng nề.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay, sau cơn bão số 3, khoảng 170.000 ha rừng bị gãy đổ, hiện đang chuẩn bị giống để đầu năm sau trồng được ngay.

Về sản xuất trồng trọt, các tỉnh phía Bắc thiệt hại khoảng 300.000 – 400.000 tấn, tuy nhiên hết 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng vẫn đạt 34,01 triệu tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chắc chắn tháng 10 sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên nếu mất 300.000 – 400.000 tấn trong tổng sản lượng 43,3 triệu tấn thì vẫn đủ đảm bảo 40 triệu tấn.

Về chăn nuôi, đến hết tháng 9/2024, sản lượng thịt vẫn đạt 6,13 triệu tấn thịt, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn về thủy sản, tổng sản lượng thủy sản 9 tháng đầu năm 2024 đạt 7,02 triệu tấn, trong đó cả nuôi trồng và khai thác đều tăng nhẹ. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản đến hết tháng 9/2024 đã đạt 7,23 tỷ USD, riêng tháng 9 đạt hơn 900 triệu USD, như vậy khả năng xuất khẩu thủy sản năm nay sẽ đạt mục tiêu 10 tỷ USD như đã đề ra.

Vừa qua, các tỉnh, thành phố bị thiệt hại nặng sau bão số 3 như Hải Phòng, Quảng Ninh, đặc biệt tại Vân Đồn đã được Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) trực tiếp giao vật tư, con giống, thức ăn… để hỗ trợ phục hồi sản xuất.

Riêng với xuất khẩu, Thứ trưởng nhấn mạnh, khi mưa bão xảy ra, Bộ NN&PTNT đã nhận định, những tỉnh miền núi phía Bắc về cơ bản là tự cung tự cấp nên không ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp 9 tháng đầu năm 2024 đã đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng tháng 9 đã đạt 5,85 tỷ USD. Đặc biệt thặng dư thương mại toàn ngành đã đạt 13,9 tỷ USD, chiếm 66,8% tổng thặng dư của cả nền kinh tế. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu của ngành nông nghiệp năm 2024 có thể đạt 60 – 61 tỷ USD.

“Chúng ta phải tự hào là những người làm nông nghiệp”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Chỉ còn hơn 2 tháng để về đích, còn nhiều việc phải vượt qua, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay, thời gian tới, cần tiếp tục động viên khôi phục sản xuất; đẩy mạnh các mô hình tốt của những tỉnh không bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, từ Bắc Trung bộ trở vào đến ĐBSCL; cố gắng chống buôn lậu để bảo vệ và thúc đẩy tăng trưởng, sắp tới sẽ đẩy mạnh chống buôn lậu tôm hùm giống.

“Muốn giữ được sản xuất trong nước thì phải cố gắng chống buôn lậu, siết lại nhập khẩu để thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt hiện chúng ta bắt nhịp vào thị trường Halal để có thể bước chân được vào sâu hơn đến thị trường 2,2 triệu dân đầy tiềm năng này”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay.

Đỗ Hương

  • Tham khảo thêm

    Rà soát các quy định về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

    Rà soát các quy định về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

  • Tham khảo thêm

    Thị trường Halal: Cơ hội mới cho nông nghiệp Việt Nam

    Thị trường Halal: Cơ hội mới cho nông nghiệp Việt Nam

  • Tham khảo thêm

    Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

    Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.