(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải ủng hộ chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đường cất, hạ cánh số 2, hệ thống đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc khu bay. Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng khoảng…
(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải ủng hộ chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đường cất, hạ cánh số 2, hệ thống đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc khu bay. Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 3.013 tỉ đồng.
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bình Định liên quan đến phương án đầu tư xây dựng các hạng mục, công trình dự án lĩnh vực hàng không tại Cảng hàng không Phù Cát.
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bình Định, bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông vận tải ủng hộ chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đường cất, hạ cánh số 2, hệ thống đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc khu bay. Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 3.013 tỉ đồng.
Cơ quan này cũng đã có công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan thống nhất phương án giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh số 2. Sau đó, bộ sẽ tổng hợp, hoàn thiện và tham mưu Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Liên quan đến kiến nghị của cử tri về việc trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế đặc thù giao cho UBND tỉnh Bình Định thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, Chính phủ đang nghiên cứu sửa đổi quy định về nhiệm vụ chi đầu tư và báo cáo Quốc hội thông qua trong thời gian tới.
Đối với kiến nghị về việc hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng, phía bộ nhìn nhận, do tỉnh Bình Định đang còn khó khăn về nguồn thu ngân sách, trường hợp UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản, bộ đồng thuận với đề nghị Trung ương hỗ trợ một phần ngân sách. Cơ quan cũng đề nghị tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để được xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
Về chủ trương tách nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án riêng (địa phương bố trí kinh phí khoảng 1.008 tỉ đồng), bộ lý giải, theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc tách riêng hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ được thực hiện khi cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Vì vậy, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh chủ động nghiên cứu tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để triển khai.