FATZ MORNING – HÀNH ĐỘNG Ở 1,300PTS

Tình hình chung của VnIndex Trong năm 2024, chỉ số VnIndex đã ba lần tiệm cận mốc 1300 điểm vào cuối các tháng 3, 6 và 8. Mỗi lần tiếp cận mốc này, thị trường đều trải qua một đợt bán ròng mạnh từ các nhà đầu tư tổ chức,…

F.admin lúc 2024-09-30

Tình hình chung của VnIndex

Trong năm 2024, chỉ số VnIndex đã ba lần tiệm cận mốc 1300 điểm vào cuối các tháng 3, 6 và 8. Mỗi lần tiếp cận mốc này, thị trường đều trải qua một đợt bán ròng mạnh từ các nhà đầu tư tổ chức, tự doanh và nhà đầu tư nước ngoài, khiến chỉ số quay đầu giảm.

Hiện tại, VnIndex một lần nữa tiếp cận mốc 1300 điểm. Tuy nhiên, hành động của các nhóm nhà đầu tư đang thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

QUẢNG CÁO
GIÁ TRỊ MUA/BÁN RÒNG – Nguồn SSI

Dòng tiền nhà đầu tư

Nhà đầu tư cá nhân: Trong giai đoạn đầu năm 2024, dưới áp lực bán ròng từ nhà đầu tư nước ngoài, nhóm nhà đầu tư cá nhân là lực mua chính, giúp VnIndex duy trì quanh mức 1200 điểm. Và cũng là nhóm nhà đầu tư Mua ròng trong cả 3 lần VnIndex tăng lên 1,300pts trước đó.

Nhà đầu tư tổ chức và tự doanh: Trong các lần chỉ số tiến đến mốc 1300 điểm trước đó (tháng 3, 6, và 8), nhóm nhà đầu tư tổ chức tự doanh và NĐTNN đều bán ròng mạnh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhóm này đã thay đổi chiến lược khi quay trở lại mua ròng, điều này góp phần hỗ trợ thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN): Cùng với nhóm tổ chức và tự doanh, nhà đầu tư nước ngoài cũng đã chuyển sang mua ròng trong thời gian gần đây.

Đây là một sự thay đổi đáng kể so với trước đó, khi dòng vốn nước ngoài quay trở lại nhờ được hỗ trợ bởi các chính sách tiền tệ thuận lợi từ Fed FATZ MORNING – THỜI ĐIỂM ĐẢO CHIỀU CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ – Fatz.vn.

Trong bản tin trước FATZ MORNING – THUẬN LỢI… – Fatz.vn  đề cập: “Với các tín hiệu tích cực, VnIndex có cơ hội chinh phục mức 1,300 điểm và thu hút dòng tiền mới. Các yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường bao gồm:

  • Chính sách lãi suất của FED: Việc giảm lãi suất 0.5% từ FED giúp ổn định tỷ giá VND và thu hút dòng vốn nước ngoài quay trở lại các thị trường mới nổi.
  • Thúc đẩy giải ngân: Nhu cầu tái thiết sau bão Yagi, các chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp lớn, việc sửa đổi các Luật.
  • Kết quả kinh doanh quý 3/2024: Kỳ vọng các doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3 và quá trình nâng hạng thị trường đang diễn ra.

Các yếu tố cho đợt tăng giá đã có, ngược lại cơn gió ngược là Xung đột (Ukraine – Nga, Israel – Hamas) ngày càng gia tăng (với chỉ báo là giá vàng tăng liên tục); tâm lý chờ đợi bầu cử Tổng thống Mỹ yếu tố mới khác (KTTT & Tamgiac).”

Dòng tiền các nhóm ngành

Hiện tại sự tham gia của dòng tiền ưu tiên cho nhóm Bank, chứng, dầu khí khi chỉ số dòng tiền ở các nhóm này có sự phục hồi nhanh.

Tuy nhiên dòng tiền ở các nhóm ngành đều chưa quay về mức cao như ở đầu năm 2024, cho thấy sự thận trọng.

Khi dòng tiền trong nước chưa có sự đột biến thì dòng vốn ngoại kỳ vọng là nhân tố hỗ trợ thị trường. Với quan điểm việc FED hạ lãi suất sẽ dẫn dòng vốn ngoại vào các thị trường mới nổi, nhà đầu tư quan sát Giá trị mua/bán ròng để thấy được thực sự có bao nhiêu tiền chảy vào thị trường.

Nguồn SSI

Trong tuần trước trừ phiên bán ròng ở VIB (đảo hàng), NĐTNN đã giải ngân ròng tập trung vào cổ phiếu Ngân hàng. Khi cósự tham gia của NĐTNN, tổ chức ở các cổ phiếu trụ giúp việc VnIndex vượt 1,300pts là khả thi.

Về Phân tích kỹ thuật:

Với sự tham gia trở lại của dòng vốn nước ngoài và nhà đầu tư tổ chức, cùng với các yếu tố hỗ trợ từ chính sách tiền tệ và kết quả kinh doanh tích cực, VnIndex vượt 1,300pts sau đó có nhịp back-test.

Trong tháng 09/2024, cùng với lực bán giảm dần là sự kỳ vọng tăng lên ở cuối năm 2024 khi các động lực cho thị trường được nhắc đến:

Lựa chọn Danh mục:FATZ MORNING – HELLO AUGUST – Fatz.vn

  • Nhà đầu tư cần chuyển dịch cơ cấu cổ phiếu (theo ngành) để nắm bắt sự thay đổi (lãi suất, kỳ vọng lợi nhuận, chu kỳ kinh doanh) cuối năm.
  • Nhà đầu tư dài hạn:
    • sau nhịp giải ngân đầu tiên (ở vùng giá 1,180pts) vào các doanh nghiệp đầu ngành có lợi nhuận Quý 2/2024 tiếp tục giữ được đà tăng trưởng.
    • Đến nhịp giải ngân này tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành đã tạo đáy lợi nhuận nhưng giá chưa tăng nhiều (tăng dưới 10% từ đầu tháng 08/2024), các cổ phiếu này sẽ có sự chuyển biến lớn về lợi nhuận trong Quý 3/2024 từ đó làm cơ sở cho đà tăng giá cổ phiếu.
  • Nhà đầu tư trading: tìm kiếm cơ hội từ các cổ phiếu mang tính thị trường, chứng tỏ được sức mạnh về giá trong giai đoạn vừa qua.

FATZ Research

Share
Bài viết bởi

F.admin

Bình luận đã bị đóng.