Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nhằm cụ thể Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển là cần thiết, làm cơ sở hoạch định chính sách, giải pháp phát triển cảng biển đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương, vùng miền và cả nước.

Nội dung Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển: Quy hoạch chi tiết từng cảng biển, khu bến cảng, xác định số lượng bến cảng, cầu cảng, loại cảng giai đoạn đến năm 2030, dự kiến quy mô một số khu bến, bến cảng quy mô lớn, giai đoạn 2030-2050 phục vụ kêu gọi đầu tư tổng thể (Nam Đồ Sơn, Con Ong-Hòn Nét, Liên Chiểu, Cần Giờ, Cái Mép Hạ, Cái Mép Hạ hạ lưu, Trần Đề).

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. 

Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đưa ra các mục tiêu về sản lượng hàng hóa, hành khách và kết cấu hạ tầng cho từng Nhóm cảng biển, cảng biển, khu bến (xác định số lượng bến cảng, cầu cảng) phù hợp với kết quả dự báo.

Một số ý kiến đề nghị, việc xây dựng Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển cần xác định rõ mục tiêu quy hoạch với các nội dung cụ thể về mục tiêu hàng hóa, kết cấu hạ tầng cho từng nhóm cảng biển, cảng biển, khu bến…

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, Quy hoạch phải đồng bộ, thống nhất, dựa trên những tiêu chí khoa học, “có động, có mở” để điều chỉnh, cập nhật kịp thời về công nghệ, phương thức quản lý, thay đổi ở khu vực và quốc tế… Đồng thời, Quy hoạch phải đề xuất một số cơ chế, chính sách để phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển an toàn, thuận lợi, đầu tư hiệu quả cho các hãng vận tải biển hàng đầu thế giới với sự điều hành, quản lý tổng thể của Nhà nước, phát huy năng lực, sức sáng tạo của nhà đầu tư.

Khai thác cảng không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái

Sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nghe báo cáo chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.

Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, các bộ, ngành liên quan rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan, khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; tiếp tục làm rõ các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, “vòng đời dự án” theo đúng quy định pháp luật; bổ sung yêu cầu, định hướng về chuyển giao công nghệ hiện đại…

Theo đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đây là dự án nằm ở vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, có hệ thống rừng ngập mặn tái sinh được UNESCO công nhận, do đó việc triển khai dự án cần phải có những đánh giá tác động kỹ lưỡng đến môi trường, bảo tồn thiên nhiên, môi trường và tài nguyên biển…; đồng thời có đánh giá cụ thể hơn về quy hoạch, sử dụng đất đai xung quanh khu vực dự án; sự phù hợp về quy hoạch của dự án trong tổng thể quy hoạch chung…

TTXVN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.