Kích cầu thị trường ô tô: Tác động từ giảm phí trước bạ

(Chinhphu.vn) – Trong 4 năm qua (từ năm 2020), Bộ Tài chính đã nhiều lần đề xuất thực hiện chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô-tô lắp ráp, sản xuất trong nước và chính sách này đã tạo ra những hiệu ứng tích cực,…

Fatz Admin lúc 2024-08-01

(Chinhphu.vn) – Trong 4 năm qua (từ năm 2020), Bộ Tài chính đã nhiều lần đề xuất thực hiện chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô-tô lắp ráp, sản xuất trong nước và chính sách này đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, góp phần kích thích tâm lý mua sắm ô-tô của người dân, đồng thời giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô-tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số.

Kích cầu thị trường ô tô: Tác động từ giảm phí trước bạ- Ảnh 1.

Giảm thuế phí sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực, góp phần kích thích tâm lý mua sắm ô-tô của người dân và giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô-tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số – Ảnh: VGP/MT

Trong hai lần trước (từ ngày 29/6 – 31/12/2020 và từ ngày 1/12/2021 – 31/5/2022), việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, sản xuất lắp ráp trong nước khả năng sẽ làm tăng số lượng ô tô tiêu thụ và đăng ký nên số thu từ LPTB, thuế thu nhập đặc biệt (TTĐB), thuế GTGT cũng đã tăng.

Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 05/04/2024 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương “khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2024 xem xét ban hành quy định gia hạn thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước…), giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; kịp thời xem xét, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm thuế, phí, lệ phí như đã thực hiện trong năm 2023 để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh”.

QUẢNG CÁO

Tiếp đó tại Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 5/6/2024 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Chính phủ cũng lại yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương “đề xuất Chính phủ xem xét, ban hành quy định về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2024 của Chính phủ”.

Cũng tại Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ lại tiếp tục yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương “khẩn trương trình Chính phủ trước ngày 15/7/2024 xem xét, banhành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2024của Chính phủ, không để chậm trễ hơn nữa”.

Tiếp đó, Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính, triển khai hiệu quả các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất, giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng, giảm phí, lệ phí đã được ban hành. Khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024″.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, trong các giải pháp để kích cầu và phát triển thị trường, thì giảm thuế được xem là một giải pháp trước mắt kịp thời và hiệu quả để tác động nhanh nhất để kích cầu. Đồng thời qua kinh nghiệm 2 lần giảm trước đây cho thấy, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần thúc đẩy sức mua, tạo đà cho việc tái sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng, phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đặc biệt trong bối cảnh ngành ô tô đang tiếp tục gặp khó như hiện nay thì việc cân nhắc tiếp tục giảm thuế là cần thiết.

Do đó, không chỉ các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất ô tô mà với người dân là những khách hàng trực tiếp thì thực tế thuế, phí đang chiếm giá trị lớn của ô tô nên việc người dân háo hức chờ lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước giảm 50%. Đồng thời, các doanh nghiệp mong muốn giữ nguyên thuế TTĐB cho xe pick up và ưu đãi giảm thuế với xe thân thiện môi trường như xe xăng lai điện sạc ngoài (PHEV), xe lai điện (HEV) nhằm giảm chi phí mua xe, giữ nhịp sản xuất, bán hàng đang rất được chờ trông.

Ưu đãi cho xe hybrid để giảm phát thải

Cũng trong sáng nay, 1/8, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) và Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức Hội thảo về “Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô: Tác động và kiến nghị”.

Bối cảnh được VAMA và Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG (KPMG) nghiên cứu và đề xuất thuế TTĐB liên quan tới ô tô hybrid và xe pickup chở hàng cabin kép là ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuyển giao quan trọng. Trên toàn thế giới, xu hướng điện khí hóa ngành ô tô đang ngày càng rõ rệt và Việt Nam không nằm ngoài xu thế này.

Trong bối cảnh thị trường ô tô đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các động thái điều chỉnh chính sách thuế phí đều có ý nghĩa rất quan trọng, tác động trực tiếp tới doanh nghiệp, người dân và sự ổn định của kinh tế xã hội hướng tới sự phát triển bền vững.

Nghiên cứu của KPMG cũng cho thấy, những nền kinh tế có đặc điểm tương đồng và trình độ phát triển như Việt Nam (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Phillippines…), thị trường và nhu cầu ô tô như Việt Nam đều có những chính sách ưu đãi cho xe thân thiện môi trường và xe pickup chở hàng cabin kép trong giai đoạn chuyển đổi xanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt.

Trong khi đó, thuế suất thuế TTĐB hiện nay tại Việt Nam đối với xe pickup chở hàng cabin kép còn tương đối cao so với các nước trong khu vực; và cũng chưa có nhiều ưu đãi với xe PHEV và HEV. Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá thực trạng và tác động, VAMA và KPMG đã đưa ra kiến nghị đóng góp vào dự thảo Luật thuế TTĐB sửa đổi.

Cụ thể kiến nghị áp dụng thuế TTĐB cho xe điện Hybrid tự sạc (HEV) bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 100%) và xe điện Hybrid sạc điện riêng (PHEV) là 50% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 70%).

Đồng thời kiến nghị giữ nguyên mức thuế suất thuế TTĐB như hiện nay đối với dòng xe pick-up chở hàng cabin kép (15%, 20% và 25% tùy dung tích xi lanh) thay vì 24%, 30% và 36% như trong Dự thảo thuế TTĐB hiện nay.

MT

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.