Nguồn cung đủ, giá không có biến động lớn

Theo báo cáo của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Tổng cục Hải quan, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu 6 tháng đầu năm 2024 đạt 12,41 triệu tấn; tương đương khoảng 15,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó, nhập khẩu chiếm 44,5%; sản xuất trong nước chiếm 55,5%.

Trong khi đó, báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 đạt 13,8 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, bằng 48% tổng nguồn tối thiểu Bộ Công Thương giao.

 Từ đầu năm tới nay, giá các mặt hàng xăng dầu không có nhiều biến động lớn. Ảnh: Chinhphu.vn

Thông tin thêm, ông Phạm Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho hay, trong giai đoạn vừa qua, mặc dù còn một số nội dung trong công tác quản lý điều hành cần nghiên cứu để hoàn thiện hơn, song đánh giá tổng quát, việc điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là điều hành giá đã được cơ quan điều hành thực hiện bám sát đúng quy định của nghị định và các văn bản pháp luật hiện nay cũng như theo giá thế giới. 

So sánh tổng quát mặt bằng giá ở đầu tháng 1 với hiện nay thì không có nhiều biến động. Cụ thể, đầu tháng 1 (kỳ điều hành 4-1-2024), giá xăng RON95 là 22.148 đồng;cuối tháng 1 (kỳ điều hành 25-1), giá xăng RON95 là 23.680 đồng. Gần đây nhất vào kỳ điều hành 25-7, giá mặt hàng này đang ở mức 22.884 đồng/lít. Như vậy, mặt bằng giá từ đầu năm 2024 tới thời điểm hiện nay tương đối ổn định, không có biến động lớn. 

Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Dự báo nguồn cung xăng dầu trong nước 6 tháng cuối năm 2024, Vụ Thị trường trong nước thông tin, về sản xuất, dự kiến 6 tháng cuối năm 2024, hai nhà máy sản xuất ước đạt khoảng 8,26 triệu tấn, tương đương 9,9 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Bên cạnh đó, về nhập khẩu, ước nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2024 khoảng 4,5 triệu tấn (tương đương khoảng 5,4 triệu m3/tấn xăng dầu các loại). Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu khoảng 12,76 triệu tấn, tương đương khoảng 15,3 triệu m3/tấn.

Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2024 (theo báo cáo của các thương nhân) ước khoảng 13,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. 

Đối với tiêu thụ, ước tiêu thụ 6 tháng cuối năm 2024 khoảng 13,2 triệu m3/tấn (bình quân khoảng gần 2,2 triệu m3/tấn/tháng). Tồn kho khoảng 1,8 – 2 triệu tấn. 

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch đăng ký theo từng quý. Theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố điều tiết, bảo đảm cân đối cung cầu xăng dầu trên từng địa bàn, trường hợp cần thiết điều chuyển tổng nguồn tối thiểu từ các thương nhân không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện cho các thương nhân đầu mối khác nhằm bảo đảm cung cầu trên thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Sơn La kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Ảnh: QUYÊN SƠN

Đặc biệt, Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân cần thực hiện nghiêm túc việc báo cáo kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, mua xăng dầu của các nhà máy lọc dầu, dự trữ lưu thông… trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Bộ để kịp thời có giải pháp xử lý. Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên…

KHÁNH AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.