Việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được khai thác đồng bộ với tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ thay vì hơn 5 giờ như trước. Đây cũng là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 652,86km. Trước đó, từ cuối tháng 4-2024, 30km đầu tiên của dự án (đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Quốc lộ 46B) đã được đưa vào khai thác.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng.

 Phương tiện lưu thông trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: SỸ HÒA

Dự án do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp – Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH Núi Hồng – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) – Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: Cầu cạn, cầu vượt sông lớn, hầm xuyên núi… Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo).

Đây cũng là công trình hầm được triển khai ở công địa vô cùng đặc biệt, đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi thay vì ở chân núi như hầu hết các công trình hầm khác trên tuyến. Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác giai đoạn 1.

 Tốc độ tối đa được lưu thông của phương tiện trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt 90 km/giờ, tối thiểu 60 km/giờ. Ảnh: SỸ HÒA

Bên cạnh đó còn có cầu Hưng Đức với chiều dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: Cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cũng được đầu tư 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao với đường N5 – Km446+00 kết nối ra Quốc lộ 1A và Quốc lộ 7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; nút giao Quốc lộ 46B – Km459+600 đi Thành phố Vinh và huyện Nam Đàn; nút giao Quốc lộ 8A – Km497+000 kết nối Quốc lộ 1A và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Các phương tiện được phép lưu thông trên cao tốc gồm: Ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống, tốc độ tối đa 90 km/giờ, tối thiểu 60 km/giờ. Xe tải hơn 10 tấn, mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/giờ trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc.

MẠNH HƯNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.