Báo cáo PEFA là khung đo lường hiệu quả hoạt động quản lý tài chính công, hỗ trợ quốc gia phát triển bền vững. Đây là lần thứ 2 Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương và một số địa phương (Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng Quốc hội; Kiểm toán nhà nước; các địa phương: Bắc Ninh, Hà Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, Trà Vinh) thực hiện báo cáo này, với sự giúp đỡ, đồng hành về kỹ thuật và tài chính của Ban Thư ký PEFA, Chính phủ Thụy Sĩ, Chính phủ Canada và Ngân hàng Thế giới, trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công tại Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị công bố Báo cáo đánh giá chi tiêu công và trách nhiệm giải trình tài chính (PEFA) của Việt Nam. 

Báo cáo PEFA lần này bắt đầu được triển khai từ tháng 2-2021 và hoàn thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 1-2024, dựa theo tiêu chuẩn đánh giá PEFA 2016 (Gồm 7 trụ cột về: Độ tin cậy của ngân sách; minh bạch về tài chính công; quản lý tài sản có và tài sản nợ; lập ngân sách và chiến lược tài khóa dựa trên chính sách; khả năng tiên liệu và kiểm soát tình hình thực hiện ngân sách; kế toán và báo cáo; kiểm toán và giám sát, với 31 chỉ số và 94 nội dung đánh giá). Kết quả đánh giá đã được các chuyên gia quốc tế từ Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU), Tổng cục kinh tế nhà nước Thụy Sĩ – SECO và Ngân hàng Thế giới thẩm định và được Ban Thư ký PEFA cấp chứng nhận “PEFA CHECK” (đáp ứng các yêu cầu chất lượng của PEFA). Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép công bố Báo cáo này.

Trong 31 chỉ số đánh giá PEFA, Việt Nam đạt 4 điểm A, 8 điểm B và B+, 8 điểm C+, 11 điểm D và D+. So với các quốc gia trong khu vực tham gia đánh giá theo Khung PEFA 2016, Việt Nam có số điểm A và điểm B+ ở mức cao (11/31 chỉ số), xếp sau Mông Cổ (16/31 chỉ số), Indonesia và Philippines (14/31 chỉ số), xếp hạng trước Myanmar, Campuchia, Đông Timor và Lào.

Kết quả đánh giá cho thấy, thời gian qua Việt Nam đã rất nỗ lực trong cải cách quản lý tài chính công và đạt nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện, đáng chú ý là: Phạm vi ngân sách được xác định đầy đủ theo thông lệ quốc tế; kỷ cương kỷ luật tài khóa được tăng cường, nợ công giảm, quản lý ngân quỹ có tiến bộ, khả năng tiếp cận thông tin tài khóa của các tổ chức, người dân được cải thiện; hiệu quả sử dụng ngân sách từng bước được nâng cao…..

Mặc dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, theo Báo cáo, công tác quản lý tài chính công hiện nay cũng còn một số điểm yếu, cần có giải pháp xử lý phù hợp, trong đó phải chú trọng cải thiện công tác xây dựng kế hoạch tài chính – ngân sách Nhà nước 3 năm để đảm bảo tính tin cậy và khả năng tiên liệu của dự toán ngân sách; tăng cường minh bạch về tài chính công theo hướng cung cấp các thông tin tài khóa theo chuẩn mực Thống kê tài chính Chính phủ (GFS); báo cáo quản lý rủi ro tài khóa cần được cập nhật hằng năm và sử dụng để làm căn cứ lập kế hoạch tài chính – ngân sách Nhà nước trung hạn cũng như dự toán ngân sách Nhà nước năm,…

HOÀNG LAN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.