FATZ MORNING – TIME FLIES

Khi thị trường TPDN gặp khó khăn về thanh khoản và niềm tin của thị trường bị ảnh hưởng trong năm 2022, vào tháng 03/2023 Nghị định 08/2023 được ban hành để giúp nhiều DN giảm được nguy cơ vỡ nợ trong thời gian ngắn, có thời gian để tái…

fatz.research lúc 2024-06-24

Khi thị trường TPDN gặp khó khăn về thanh khoản và niềm tin của thị trường bị ảnh hưởng trong năm 2022, vào tháng 03/2023 Nghị định 08/2023 được ban hành để giúp nhiều DN giảm được nguy cơ vỡ nợ trong thời gian ngắn, có thời gian để tái cấu trúc với các phương án là gia hạn nợ hoặc hoán đổi tài sản.

Sau 2 năm, các trái phiếu chậm trả gốc/lãi có thời hạn đáo hạn gốc vào 2022 và đã được cơ cấu giãn nợ theo Nghị định 08 lại đến hạn.

Áp lực trả nợ đối với các các nhà phát hành là doanh nghiệp Bất động sản là khá lớn, khi tình hình kinh doanh nửa đầu năm 2024 chưa cải thiện.

QUẢNG CÁO

GIÁ TRỊ TPDN ĐÁO HẠN THEO THÁNG

GIÁ TRỊ TPDN ĐÁO HẠN THEO NHÓM CÔNG TY

Khi quan sát giao dịch của các nhóm cổ phiếu có giá trị TPDN đến hạn cao thì càng về thời điểm Bán niên 30/06 FATZ MORNING – THỜI ĐIỂM BÁN NIÊN – Fatz.vn  các cổ phiếu này càng giảm giá mạnh như nhà Vin NVL PDR HTN DIG VND…

Ở nhóm cổ phiếu Bank, khối Ngân hàng quốc doanh như BID CTG VCB đang chịu lực bán ròng của NĐTNN.

Áp lực bán BID từ khối Tổ chức & NĐTNN từ đầu tháng 03/2024 và mạnh dần trong tháng 06

Tương tự là CTG từ tháng 03/2024

Ở cổ phiếu VCB lực bán của Tổ chức & NĐTNN gia tăng từ tháng 05/2024 là nguyên nhân khiến VCB giảm giá từ 94 -> 86

Khi Bank và Bất động sản không tăng giá, nhóm công ty chứng khoán sắp xếp lại nguồn margin theo quy định mới từ 01/07/2024 thì chỉ số VN-Index không tăng được và có sự phân hóa rõ nét của dòng tiền (đó là sự dịch chuyển vốn từ các cổ phiếu lớn sang các cổ phiếu nhỏ hơn, như diễn biến tuần qua cổ phiếu Upcom có tuần giao dịch rất sôi động).

Cùng với rủi ro từ tỷ giá (Nhân dân tệ, Yên Nhật) chúng tôi tiếp tục chờ mua mới ở 1,200pts.

Nội dung bản tin trước:

  1. Cùng với áp lực về nguồn vốn kinh doanh của công ty chứng khoán, thị trường còn gặp áp lực thanh toán Trái phiếu doanh nghiệp của nhóm Bất động sản:

Tính đến tháng 05/2024, tổng giá trị trái phiếu đã được mua lại trước hạn đạt 46 ngàn tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong nửa cuối năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 164 ngàn tỷ đồng trong đó giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm Bất động sản chiếm 42% với khoảng 70 ngàn tỷ đồng.

Áp lực tài chính từ các khoản trái phiếu sắp đáo hạn là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 khi: i) khả năng thanh khoản của các doanh nghiệp bất động sản bị ảnh hưởng do doanh thu từ bán hàng và cho thuê bất động sản giảm sút, trong khi chi phí tài chính tăng cao; và ii) điều kiện tín dụng thắt chặt làm tăng chi phí vay vốn khiến các doanh nghiệp bất động sản khó khăn trong việc huy động vốn mới để thanh toán các khoản nợ đáo hạn.

  • Về diễn biến chỉ số DXY:

Ở bản tin đầu tuần 10/06/2024  FATZ MORNING – CHỈ SỐ DXY – Fatz.vn có đề cập: “Từ đầu năm 2024 đến nay, đồng USD vẫn duy trì một mức giá tương đối ổn định so với các đồng tiền khác, đến hiện tại chính sách lãi suất của FED chưa thay đổi giúp giá USD duy trì.

Việc USD duy trì sức mạnh gây áp lực lên các đồng tiền khác như đồng Yen và Nhân dân tệ. Các nước đều cố gắng không để đồng tiền mất giá nhanh so với đô la Mỹ, sự can thiệp của Nhật Bản và Trung Quốc là cần thiết để duy trì sự ổn định tỷ giá khu vực.

Tuy nhiên rủi ro vẫn hiện hữu, khi chính sách lãi suất của FED trở thành công cụ tác động đến sự ổn định ở các thị trường khác.”

Sau phiên giảm giá của đồng USD, sự mạnh lên của đồng Yên và Nhân dân tệ trong ngày họp của FED 12/06/2024, thì chỉ số DXY đã tăng điểm trở lại cho thấy áp lực vẫn hiện hữu.

Nguồn: tradingview.com

Vào đầu tháng 06/2024 khi thị trường tiệm cận 1,300pts giao dịch chủ đạo của VnIndex là giằng co đi ngang. Các đầu giao dịch đều xây dựng chiến lược dựa trên 2 kịch bản để ứng phó trước áp lực bán ròng của khối ngoại và 1 bên là kỳ vọng từ các bước thực hiện nâng hạn thị trường. View thị trường không có sự đồng nhất khiến thanh khoản giao dịch thị trường duy trì ở mức trung bình và điểm số VnIndex đi ngang, không ai muốn tất tay, trừ việc đà bán của khối ngoại khá rát. Đến khi VnInex vượt lên 1,300pts các đầu giao dịch còn lại “Tiện tay dắt dê” ngả theo xu hướng tăng để đẩy giá tăng kiếm thêm lợi nhuận trong giao dịch. 

Với tính chất ngắn hạn và dễ thay đổi ở lực cầu hiện tại thị trường sẽ có biến động mạnh. Chúng tôi tiếp tục chờ đợi mua mới ở 1,200pts.

FATZ Research

Share
Bài viết bởi

fatz.research

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *