Giá vé máy bay chưa kịch trần?
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu thực tế, người dân từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan, rồi lại mua vé máy bay từ Thái Lan về Hà Nội; tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay, không phải mới.
“Giá vé máy bay chưa kịch trần theo báo cáo của Cục Hàng không, vậy còn tăng nữa không và ảnh hưởng gì đến du lịch?”, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đặt vấn đề.
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu ý kiến. |
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng nhận định, du lịch thời gian qua phục hồi ấn tượng nhờ những điều chỉnh về chính sách cũng như các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị chú ý điều tiết giá dịch vụ hàng không.
“Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như cuối năm 2023, việc di chuyển rất sôi động. Du lịch nội địa thu hút khách rất đông nhưng với những cơ sở phải di chuyển xa bằng hàng không thì gặp khó khăn hơn”, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nói.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã báo cáo, làm rõ một số vấn đề liên quan đến giá vé máy bay.
Thứ nhất là giá vé bình quân, theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng đánh giá toàn bộ giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.
“Ở Việt Nam, lấy giá vé của Vietnam Airlines, trong tháng 4, giá vé bình quân 0,08-0,12 USD/km. Tại Thái Lan, lấy đường bay từ Bangkok – Phuket, giá vé khoảng 0,1-0,29 USD/km. Tại Trung Quốc, lấy giá vé Thường Châu – Thượng Hải là 0,27-0,3 USD/km”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.
Vấn đề thứ hai, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay, mức tăng bình quân của vé Vietnam Airlines so với cùng kỳ là khoảng 14-20% trên các đường bay.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, có 4 nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng.
Nguyên nhân thứ nhất, giá nguyên liệu và chênh lệch tỷ giá tăng 8%. Toàn bộ cấu thành chi phí của giá hàng không, nhiên liệu chiếm 65-70%.
Vấn đề thứ hai, thế giới và Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi việc triệu hồi động cơ của hãng Pratt&Whitney. “Đối với Việt Nam, đội bay ảnh hưởng đến 33 máy bay, chủ yếu ở nhóm máy bay A321 và A320. Hãng hàng không phải thuê máy bay, thuê phi công, thuê tổ bay. Điều này dẫn đến chi phí tăng cao”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Vấn đề thứ ba là nhu cầu đi lại trong tháng 4 là rất cao. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và tổng hợp thống kê, đối với giá vé máy bay, nếu mua trước 1-2 tháng thì giảm so với giá bình quân, mua càng sát ngày đi thì giá càng cao. “Vừa qua, do nhu cầu đi du lịch nên nhiều người mua sát giờ, giá vé này tăng cao hơn 20%”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ rõ.
Vấn đề thứ tư là chính sách vé, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đối với đường bay Thái Lan như Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói là rất đúng. “Thái Lan có chính sách kích cầu du lịch, giảm triệt để các chi phí đối với hàng không, do đó phí cất – hạ cánh, điều hành bay đều giảm mạnh”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin.
Giá vé máy bay còn tăng nữa không?
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết thêm, theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cũng như Hiệp hội Vận tải hàng không châu Á thì xu hướng giá vé máy bay trên thế giới thời gian tới tiếp tục tăng cao.
Đề cập đến giải pháp cho vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quy định rà soát toàn bộ chi phí với việc kê khai giá, yêu cầu tăng chuyến bay, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp (máy bay thân hẹp A321, A320).
“Tuy nhiên, máy bay thân rộng đáp ứng được nhu cầu đi lại nhưng chi phí tăng cao, vì máy bay thân rộng chỉ thích hợp với đường bay hơn 5.000 dặm trở lên. Chúng tôi yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của hãng hàng không; đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm một số loại phí để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận, việc giá máy bay tăng cũng ảnh hưởng đến du lịch. Về giải pháp, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào hoạt động một chuyến tàu đường sắt mới nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.
“Vận tải hành khách với cự ly dưới 1.000km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất. Thị phần trên 1.000km mới là hàng không. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang đẩy mạnh khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt đang có, đồng thời đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài, tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách một cách hợp lý và bền vững nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
ANH PHƯƠNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.