Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thầm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án: 5.495 tỷ đồng (3.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, 2.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương); vốn nhà đầu tư thu xếp: 5.529 tỷ đồng. Giá trị phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình là 3.719 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí là 25 năm 8 tháng.
Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn và liên danh nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng. Ảnh: TUẤN LINH |
Tập đoàn Đèo Cả đại diện cho liên danh nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng và có kế hoạch bố trí ngân sách địa phương bảo đảm tiến độ. Phần vốn còn lại trị giá khoảng 5.529 tỷ đồng đã được các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có 4.423 tỷ đồng Ngân hàng TP Bank đã đồng ý cấp tín dụng cho dự án theo cam kết thu xếp tài chính đã được ngân hàng phát hành.
Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà đầu tư phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: TUẤN LINH |
Tại lễ ký kết hợp đồng, tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao việc liên danh nhà đầu tư đã áp dụng phương án huy động nguồn lực và tin tưởng kinh nghiệm, năng lực và sự quyết tâm của liên danh nhà đầu tư sẽ hoàn thành dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ.
Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: TUẤN LINH |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và Thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) với tổng chiều dài 60km. Tuyến đường bao gồm đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.
Khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị – Cốc Nam – Tân Thanh đến Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh. Dự án này còn đóng vai trò quan trọng giải quyết bài toán “cao tốc cụt” Bắc Giang – Lạng Sơn, cùng với việc kết nối tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh đang được thực hiện để đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía Bắc, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.
Thủ tướng Chính phủ nhiều lần trực tiếp chủ trì thúc đẩy công tác triển khai dự án và Tỉnh ủy Lạng Sơn đã giao Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt điều chỉnh dự án, hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sẵn sàng khởi công dự án.
MẠNH HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.