(KTSG Online) – Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện sớm để trình Thủ tướng Chính phủ để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch. Khu vực quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần…
(KTSG Online) – Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện sớm để trình Thủ tướng Chính phủ để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch.
TTXVN đưa tin Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TPHCM.
Dựa trên cơ sở Tờ trình số 1285/TTr-UBND và Công văn số 1284/UBND-DA ngày 14-3-2024 của UBND TPHCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND TPHCM rà soát các nội dung, đặc biệt là tính khả thi và hiệu quả kinh tế của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
UBND TPHCM có văn bản gửi đề án đến Bộ Giao thông Vận tải để nghiên cứu, xử lý trong quá trình lập Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phó Thủ tướng lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của đề án này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các Bộ, UBND TPHCM, hoặc những nội dung cần thiết có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện sớm để trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, đề án đặt ra mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TPHCM và khu vực. Qua đó, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000-40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng, do Tập đoàn MSC, hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.
Về vị trí, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.
Tổng diện tích ước tính khoảng 570 ha, bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật… khoảng 470 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng hơn 100 ha.
Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (đơn vị quy đổi, 1 TEU bằng 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047 – bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay.
Kinh tế Sài Gòn Online