(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên mở rộng 5 tuyến cao tốc hai làn xe gồm La Sơn-Hòa Liên, Hoà Lạc-Hoà Bình, Yên Bái-Lào Cai, Thái Nguyên-Chợ Mới và Cam Lộ-La Sơn. Các tuyến bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp cũng sẽ được…
(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên mở rộng 5 tuyến cao tốc hai làn xe gồm La Sơn-Hòa Liên, Hoà Lạc-Hoà Bình, Yên Bái-Lào Cai, Thái Nguyên-Chợ Mới và Cam Lộ-La Sơn. Các tuyến bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp cũng sẽ được đề xuất phương án đầu tư để bố trí nguồn vốn.
TTXVN dẫn thông tin tại phiên họp báo chiều 2-3 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 về việc mở rộng các đoạn cao tốc phân kỳ đầu tư hiện chỉ có hai làn xe hoặc bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ ưu tiên mở rộng 5 tuyến cao tốc hai làn xe. Các tuyến bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp sẽ được Bộ đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn mở rộng.
Trong số 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô hai làn xe, riêng tuyến La Sơn-Hòa Liên, Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí nguồn vốn, dự kiến khởi công cuối năm 2024, hoàn thành đầu năm 2026.
Đối với tuyến cao tốc Hoà Lạc-Hoà Bình quy mô 2 làn xe, dự án mở rộng đã được Chính phủ giao cho UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư.
Chủ đầu tư đoạn Yên Bái-Lào Cai là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang nghiên cứu phương án mở rộng tuyến cao tốc này.
Hai tuyến còn lại Bộ Giao thông Vận tải quản lý là Thái Nguyên-Chợ Mới và Cam Lộ-La Sơn, Bộ đang chỉ đạo hai ban quản lý dự án đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch.
Các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hai làn, bốn làn không có làn dừng khẩn cấp sau nhiều vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc này trong thời gian qua.
Ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc
Để có cơ sở để đầu tư và quản lý khai thác cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, sẽ hoàn thiện và ban hành trong quí 1-2024 sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến thẩm định.
Kinh tế Sài Gòn Online