Trước đó, đã có một số thông tin cho rằng, hạng mục ga ngầm đường sắt không có trong thiết kế của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, do vậy, cần kịp thời bổ sung thiết kế ga ngầm nhằm bảo đảm kết nối liên hoàn.
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án cho biết, thông tin này là chưa chính xác, dẫn đến hiểu lầm về quy hoạch chung của Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như quá trình đầu tư xây dựng các công trình trong cảng.
Sẽ có hệ thống kết nối nhà ga của Cảng hàng không quốc tế Long Thành với ga đường sắt. Ảnh: BẢO LINH |
Theo quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt thì hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng của sân bay.
Giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này và đã dự trù khoảng đất trống cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.
Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng của sân bay.
Theo đề xuất tại Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao hiện nay do Tổng công ty Thiết kế công trình giao thông (TEDI) đang thực hiện thì ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 220m, cách nhà để xe T1 là 35m.
Thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: BẢO LINH |
Sẽ có hệ thống kết nối bằng cầu bộ hành, bảo đảm hành khách di chuyển thuận lợi từ Nhà ga hành khách T1 của sân bay thông qua nhà để xe để kết nối tiếp với ga đường sắt. Như vậy, công trình Nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí. Do đó, các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để bảo đảm hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách sân bay.
Đại diện ACV cho biết, việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của cảng hàng không.
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.