(KTSG Online) – Chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng gần 3.700 tỉ đồng. Công tác bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc, đoạn qua tỉnh Đồng Nai chỉ đạt 7% đối với dự án thành phần 1 và gần…
(KTSG Online) – Chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng gần 3.700 tỉ đồng. Công tác bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc, đoạn qua tỉnh Đồng Nai chỉ đạt 7% đối với dự án thành phần 1 và gần 20% đối với dự án thành phần 2.
TTXVN dẫn báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, việc bàn giao mặt bằng để thi công dự án thành phần 1 (mới bàn giao được khoảng 7%) và dự án thành phần 2 (bàn giao được khoảng 19,74%) qua địa bàn tỉnh Đồng Nai không đảm bảo mặt bằng để thi công.
Công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng triển khai chậm, đặc biệt là các công trình đường điện trên 35 kV và đường ống cấp nước đường kính trên 500 mm.
Một khó khăn khác làm chậm tiến độ triển khai của dự án cũng được Bộ Giao thông Vận tải nêu ra là kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án thành phần 1 và 2 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) tăng khoảng 2.684 tỉ đồng; dự án thành phần 3 (trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tăng khoảng 990 tỉ đồng.
Nguyên nhân tăng do số liệu dùng trong bước lập dự toán chi phí giải phóng mặt bằng bước nghiên cứu khả thi là đơn giá đất định kỳ 5 năm 2020-2024 trên địa bàn tỉnh thấp hơn giá đất thực tế tại thời điểm kiểm đếm, đền bù.
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để xác định giá trị giải phóng mặt bằng bổ sung, làm cơ sở báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương, tổng mức đầu tư dự án.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 54 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34 km và qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 20 km. Cao tốc được đầu tư giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h.
Tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 17.800 tỉ đồng, chia làm 3 dự án thành phần:
Kinh tế Sài Gòn Online