(KTSG Online) – Từ năm 2024, Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có thêm nguồn tài chính để vận hành từ khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Một đoạn hình ảnh của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh: JICA cung cấp. Cơ quan Hợp tác…
(KTSG Online) – Từ năm 2024, Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có thêm nguồn tài chính để vận hành từ khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết bản hỏa thuận vay với Chính phủ Việt Nam cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành – Suối Tiên). Đây là khoản vay ODA số 4 dành cho dự án với giá trị 41.223,7 triệu yên Nhật, (khoảng hơn 7.000 tỉ đồng), theo thông cáo của JICA.
Theo đó, gói vay này cũng có lãi suất tương tự cho cả dự án là 0,10%, thời gian trả nợ là 40 năm, thời gian ân hạn là 10 năm. Điều kiện ràng buộc đấu thầu là công ty Nhật Bản.
Theo thông tin phát đi trong thông cáo báo chí của JICA, thông qua việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành – Suối Tiên), dự án sẽ góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực. Dự án cũng sẽ đóng góp vào việc đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 9 (Công nghiệp, sáng tạo và cơ sở hạ tầng), số 11 (Các thành phố và cộng đồng bền vững), và số 13 (Hành động vì biến đổi khí hậu) trong 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDG) được Liên Hợp Quốc.
Theo đó, điều kiện Đặc biệt cho Đối tác Kinh tế (STEP) sẽ áp dụng cho khoản vay ODA cho dự án này. Công nghệ Nhật Bản áp dụng cho dự án bao gồm kỹ thuật xây dựng công trình ngầm, đầu máy toa xe, hệ thống điện-thông tin liên lạc-tín hiệu và dịch vụ bảo trì.
STEP là điều kiện vay đặc biệt nhằm thúc đẩy sự hỗ trợ của Nhật Bản thông qua việc chuyển giao các công nghệ và chuyên môn nổi tiếng của Nhật Bản sang các nước đang phát triển. Nhà thầu chính phải có quốc tịch Nhật Bản còn các nhà thầu phụ không bị ràng buộc về điều kiện quốc tịch.
Kinh tế Sài Gòn Online