(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, VNPT từ nay có một sứ mệnh mới là công nghiệp hóa, hiện đại hóa thông qua sáng tạo các ứng dụng số, chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực, các doanh nghiệp khác. Ông Huỳnh Quang…
Tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024 của Tập đoàn VNPT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, VNPT cần đi vào các ngành, các lĩnh vực để sáng tạo các ứng dụng số, giúp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số cho các ngành và các lĩnh vực.
Đây chính hoạt động thiết thực, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. VNPT từ nay có một sứ mệnh mới là công nghiệp hóa, hiện đại hóa thông qua sáng tạo các ứng dụng số, chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực và các doanh nghiệp khác.
Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc của VNPT, năm 2023, tổng doanh thu của Tập đoàn đạt 54.856 tỷ đồng, bằng 102,14% so với cùng kỳ, đạt 98,2% kế hoạch. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 4.468 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch, bằng 100,7% so với cùng kỳ.
Trong đó, lợi nhuận công ty mẹ là 2.824 tỷ đồng, đạt 101,4% kế hoạch, bằng 100,1% so với cùng kỳ. VNPT nộp ngân sách nhà nước 3.849 tỷ đồng, đạt 112,7% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 6%.
Với chiến lược trở thành tập đoàn công nghệ, VNPT đã và đang tập trung phát triển hạ tầng số, danh mục các dịch vụ số, đặc biệt thông qua đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực CNTT.
Năm 2023, Tập đoàn VNPT đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các Tập đoàn viễn thông và công nghệ lớn, liên tục tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh mới, đồng thời nắm bắt các xu hướng công nghệ, thị trường và chuyển đổi số.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc VNPT chia sẻ, trong bối cảnh thị trường đầy khó khăn, các dịch vụ cốt lõi như di động, băng rộng, MyTV là những dịch vụ phải đối mặt với nhiều thách thức nhất, song VNPT vẫn giữ vững được thị phần. Trong đó, dịch vụ băng rộng và dịch vụ truyền hình chiếm vị trí số 1 về thị phần.
Ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ số, doanh nghiệp và chính phủ số, VNPT tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.
Nhiều sản phẩm số của VNPT được đưa ra thị trường từ năm 2022 thì trong năm 2023 đã tạo được sự lan tỏa.
Sau những thành công mà VNPT đã đạt được khi triển khai các dự án chuyển đổi số lớn của Chính phủ trong thời gian qua và gần đây nhất là dự án Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… uy tín, thương hiệu của VNPT trong lĩnh vực chuyển đổi số đã được nâng cao.
Nhờ đó, trong năm 2023, VNPT tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các bộ, ngành và địa phương khi chọn VNPT làm đối tác trong triển khai chuyển đổi số.
Điển hình như, thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bộ Công an đã đánh dấu sự tham gia chính thức của VNPT trong các dự án chuyển đổi số lĩnh vực quản lý dân cư quốc gia.
Tiếp đó, VNPT cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao lựa chọn làm đối tác trong thực hiện chuyển đổi số ngành kiểm sát nhân dân.
Trong năm 2023, VNPT đã tiếp tục được Bộ Công an chọn làm đối tác triển khai dự án “Bổ sung, nâng cấp phần cứng, phần mềm cho hệ thống Dân cư và hệ thống căn cước công dân tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ triển khai Đề án 06/CP”. Dự án án này đã mang về cho VNPT 248 tỷ đồng.
Sau khi triển khai thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức viên chức, tháng 3/2023, VNPT đã thúc đẩy triển khai phần mềm VNPT công chức viên chức 3.0 tại 42 tỉnh/thành phố, 21 bộ ban ngành, quản lý 1.6 triệu cán bộ công chức, viên chức trên toàn quốc, chiếm thị phần 66%.
Sản phẩm giúp các bộ, ngành, địa phương chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực quản trị nhân lực trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp kết nối thông suốt hồ sơ cán bộ công chức viên chức của bộ, ngành, địa phương với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức, viên chức…
Năm 2023, hạ tầng CNTT của VNPT có hướng đột phá và mở rộng. VNPT đã khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là IDC có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
VNPT đã đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp 4.0, điển hình như việc ứng dụng nền tảng công nghệ BigData và AI để đo lường, phân tích dữ liệu tương tác nhằm tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho sản phẩm và dịch vụ viễn thông – CNTT.
Bằng việc làm chủ các nền tảng công nghệ 4.0 như AI, BigData, IoT, điện toán đám mây…, VNPT đã “thông minh hóa” sản phẩm cung cấp cho các khách hàng.
Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ, năm 2024, VNPT sẽ tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi toàn diện nghiên cứu ứng dụng thêm nhiều công nghệ mới để tạo ra các các sản phẩm số mới giúp VNPT tăng năng lực cạnh tranh.
Hiền Minh