Sau gần 2 năm triển khai xây dựng, các hạng mục của 2 dự án đã hoàn thành, chính thức đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông nhanh chóng, kịp thời, giúp giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa nông sản, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các địa phương khu vực Tây Nam Bộ.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau có điểm đầu giao với Quốc lộ 1A thuộc phường 6, thành phố Cà Mau; điểm cuối giao với Quốc lộ 1A thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau).

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km, quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; bề rộng nền đường 12m. Tổng mức đầu tư dự án 1.725 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6-1-2022.

Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau đã hoàn thành, chính thức đưa vào khai thác. Ảnh: Bộ GTVT

Tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau nằm về phía Đông Nam của thành phố. Từ ngày 10-12-2023, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến sẽ đi theo tuyến tránh hướng từ nút giao với Quốc lộ 1A tại Km2239+770 đến điểm cuối tuyến.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Điểm đầu dự án nối với dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp; điểm cuối nối vào dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 19,82km.

Quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; bề rộng nền đường 20m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.681 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công ngày 26-2. 

Việc hoàn thành 2 dự án giao thông góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tây Nam Bộ. Ảnh: Bộ GTVT

Bộ Giao thông vận tải xác định việc sớm hoàn thành các dự án là nhiệm vụ trọng tâm. Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình. Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay cả hai dự án đã đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng. 

Việc hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của 3 tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và mạng lưới giao thông vận tải đường bộ cả nước.

MẠNH HƯNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.