Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng; đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng và đại diện nhà đầu tư.
UBND tỉnh Cao Bằng đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo phương thức đối tác công – tư (PPP) giai đoạn 1 là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả – Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng trao quyết định lựa chọn nhà đầu tư cho liên danh nhà đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Ảnh: TUẤN LINH |
Tại dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với nhiều hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn được 23km chiều dài tuyến, giảm tổng mức đầu tư toàn dự án xuống còn gần 23.000 tỷ đồng, tương đương giảm gần một nửa so với phương án ban đầu.
Trong đó, giai đoạn 1 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài 93,35km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng). Tổng mức đầu tư là hơn 14.000 tỷ đồng.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TUẤN LINH |
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối Hà Nội, khu vực đồng bằng sông Hồng với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương và khu vực, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, điểm đặc biệt của dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh là dự án PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định số 63/2018/NĐ-CP và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư.
Mặc dù quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do quy định về PPP chưa hoàn thiện, thủ tục bị kéo dài nhưng tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư đã kiên trì bám sát, theo đuổi mục tiêu hoàn thành dự án. Tập đoàn Đèo Cả xem dự án này thao trường để huấn luyện, đào tạo công nhân, kỹ sư và bộ máy quản lý, hợp tác với một số trường đại học, cao đẳng đào tạo thực tiễn cho công nhân, kỹ sư, đưa ra các đề tài nghiên cứu ứng dụng tại dự án để xây dựng nguồn nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngành giao thông. Để bảo đảm tính độc lập và minh bạch, quá trình triển khai dự án có vai trò kiểm soát của doanh nghiệp dự án, tổng thầu và tư vấn giám sát kết hợp mô hình quản lý bằng công nghệ.
Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TUẤN LINH |
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cũng giới thiệu mô hình phương thức thực hiện và mô hình huy động vốn 3P+. Cụ thể, đây là phương thức tổ chức mà nhà thầu thi công dự án đồng thời là nhà đầu tư, triển khai thi công theo mô hình tổng thầu EC và EPC thay vì là các nhà thầu đơn lẻ.
Với mô hình huy động vốn 3P+, vốn đầu tư dự án được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, tăng hiệu quả, giảm thiểu rủi ro trong quá trình thực hiện dự án. Mô hình 3P thông thường có vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng. Với mô hình 3P+ vốn ngân sách Nhà nước có vốn của Trung ương và địa phương. Bên cạnh đó, tham gia dự án có nhiều doanh nghiệp, ngoài vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn tín dụng còn có vốn trái phiếu, vốn hợp tác đầu tư và nguồn vốn khác.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng chia sẻ, nhắc đến dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là nói đến khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, hình dung, ước mơ về Cao Bằng kết nối, phát triển, vươn xa để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khu kinh tế cửa khẩu, du lịch cội nguồn, danh lam thắng cảnh.
Quang cảnh hội nghị. |
Nhấn mạnh khối lượng công việc sắp tới còn rất nặng nề, đồng chí Trần Hồng Minh đề nghị nhà đầu tư cùng với tỉnh hoàn thành các công việc về thủ tục đầu tư, triển khai khởi công, thi công dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh Cao Bằng phải tập trung cao độ, ưu tiên số một cho dự án đường cao tốc. Phối hợp với tỉnh Lạng Sơn bảo đảm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ của dự án. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khởi công ngay sau khi điều chỉnh chủ trương và phê duyệt điều chỉnh dự án, dự kiến vào đầu năm 2024.
Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã trao quyết định lựa chọn nhà đầu tư cho liên danh nhà đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.