VEC đề xuất tăng mức thu phí bốn tuyến cao tốc từ đầu năm 2024

(KTSG Online) – VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ bốn đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TPHCM-Long Thành-Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư từ tháng 1-2024. Trạm thu phí Long Phước…

Fatz Admin lúc 2023-12-04

(KTSG Online) – VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ bốn đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TPHCM-Long Thành-Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư từ tháng 1-2024.

Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư. Ảnh: Minh Hoàng

TTXVN đưa tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý khai thác.

Hiện nay, VEC đang là chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và Long Thành-Bến Lức. Trong số này còn dự án cao tốc Long Thành-Bến Lức đang xây dựng, chưa khai thác.

QUẢNG CÁO

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã khai thác được 12 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (PCU). Cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã khai thác được 9 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/PCU cho đoạn 4 làn xe (Km 0-Km 123) và 1.000 đồng/km/PCU đối với đoạn 2 làn xe (Km 123-Km 245).

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/PCU. Riêng cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây mức giá hiện tại là 2.000 đồng/km/PCU.

Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 3789 phê duyệt phương án các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 15%.

Tuy nhiên, thực hiện theo Nghị quyết 35 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT nên từ năm 2017 đến năm 2023, VEC chưa tăng mức thu theo lộ trình theo quy định tại phương án tài chính.

VEC cho biết theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2024, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, ngoài ra các dự án sau thời gian đưa vào khai thác đã đến thời hạn phải sửa chữa trung tu, đại tu nên VEC phải tăng mức thu phí cao tốc theo phương án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Ba kịch bản đề xuất tăng phí cao tốc từ đầu năm 2024

Sau khi cập nhật các thông số, VEC đã tính toán lại phương án tài chính, xây dựng ba kịch bản tăng phí.

Trên cơ sở đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc các dự án do VEC làm chủ đầu tư từ tháng 1-2024.

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.