(KTSG Online) – Hiện tại các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh An Giang được 756.000 m3 để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính. Tuy nhiên, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường…
(KTSG Online) – Hiện tại các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh An Giang được 756.000 m3 để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính. Tuy nhiên, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang hiện vẫn thiếu khoảng 92.000 m3.
TTXVN đưa tin, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31-12-2023. Như vậy, chỉ còn một tháng để dự án này hoàn thành các hạng mục để đưa dự án vào khai thác. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này dự án vẫn còn thiếu khoảng 92.000 m3 cát đắp để hoàn thiện các hạng mục của dự án.
Để giải quyết tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho dự án. Bộ Giao thông Vận tải cho hay, tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án cần khoảng 3,2 triệu m3. Quá trình triển khai, UBND tỉnh An Giang đã tạo điều kiện để hỗ trợ cung cấp cho dự án khoảng 800.000 m3 cát.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), hiện tại các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh An Giang được 756.000 m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.
Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang hiện vẫn thiếu khoảng 92.000 m3.
Để đủ nguồn vật liệu thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3.
Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, hồi giữa tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị UBND tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang ưu tiên hỗ trợ cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12 km, qua Đồng Tháp dài hơn 10 km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng.
Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Dự án được thi công từ tháng 2-2021, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12-2023 và đưa vào khai thác từ đầu năm 2024.
Sau khi hoàn thành, hệ thống cao tốc phía Nam sẽ nối liền mạch từ TPHCM đến TP Cần Thơ thông qua các đoạn TPHCM – Trung Lương (Tiền Giang), Trung Lương – Mỹ Thuận (Vĩnh Long), cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Kinh tế Sài Gòn Online