(KTSG Online) – Việc hoàn thành hai đoạn cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu nâng tổng số km đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành lên hơn 1.000 km, nối thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ…
(KTSG Online) – Việc hoàn thành hai đoạn cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu nâng tổng số km đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành lên hơn 1.000 km, nối thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km.
TTXVN đưa tin, ngày 18-10, tại cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh thuộc Km 386 dự án cao tốc thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc địa phận xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải và UBND hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã làm lễ khánh thành hai cao tốc thành phần quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu.
Việc hoàn thành hai đoạn cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu nâng tổng số km đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (CT.01) lên 1.050 km, nối thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km. Hai cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian chạt xe còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1A.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) với chiều dài 177 km.
Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km. Trong đó, dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 – Nghi Sơn và dự án Nghi Sơn – Diễn Châu đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1-9-2023.
Cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Giai đoạn phân kỳ cao tốc này được đầu tư với quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 16m; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m
Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỉ đồng do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) thi công. Giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc thiết kế là đường cao tốc thiết kế 6 làn xe, vận tốc đạt 100 – 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu trong năm 2023 khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài 7 km và đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23 km. Tiếp đến, năm 2024 sẽ hoàn thành hai dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 128 km và đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Kinh tế Sài Gòn Online