Tham dự hội nghị có đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh; đại diện một số bộ, ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản; cùng đông đảo đại biểu khách mời.

Tiết mục ca nhạc mở đầu hội nghị. 

 

Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Hiện tại, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại tỉnh Khánh Hòa với 7 dự án, vốn đăng ký gần 2,7 tỷ USD, chiếm 61% tổng vốn đăng ký đầu tư của nước ngoài vào tỉnh. Nhiều công ty, tập đoàn xuyên quốc gia của Nhật Bản đang đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa như Tập đoàn Sumitomo, Taisho, Nanotek International với những dự án quy mô lớn bao gồm Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nhà máy sản xuất thiết bị xe điện, Dự án hạ tầng khu công nghiệp Ninh Thọ.

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Đây là những dự án đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Khánh Hòa, giúp tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng đạt được các mục tiêu phát triển trong tương lai. Không chỉ các tập đoàn lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản cũng quan tâm đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, chế biến…

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, Nhật Bản là nhà đầu tư, đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa. Ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư và mong muốn các tập đoàn lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Khánh Hòa.

Ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tin tưởng, với thế mạnh và kinh nghiệm về công nghệ, tài chính của các doanh nghiệp Nhật Bản, khi được kết hợp với những lợi thế của tỉnh Khánh Hòa sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược tin cậy, thân thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và giữa tỉnh Khánh Hòa – Nhật Bản nói riêng. Thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện thành công các dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

 Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Khánh Hòa – Nhật Bản.

Đánh giá dư địa hợp tác giữa Khánh Hòa và Nhật Bản trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ còn rất lớn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc tin tưởng, với các hoạt động, sự kiện đa dạng bên lề hội nghị sẽ góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và các đối tác đến từ Nhật Bản. Thứ trưởng Hà Kim Ngọc mong muốn, thông qua hội nghị, hai bên sẽ tiếp tục khai thác và hiện thực hóa các tiềm năng hợp tác bằng các dự án cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác, phát triển mới giữa tỉnh Khánh Hòa và Nhật Bản.

Tin, ảnh: HOÀNG CHUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.