Khẩn trương tìm nguồn cát đắp nền đường cho dự án xây dựng Vành đai 3 TPHCM

(Chinhphu.vn) – Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TPHCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Phối cảnh nút giao trên đường Vành đai 3 TPHCM….

Fatz Admin lúc 2023-09-18

(Chinhphu.vn) – Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TPHCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Khẩn trương tìm nguồn cát đắp nền đường cho dự án xây dựng Vành đai 3 TPHCM - Ảnh 1.

Phối cảnh nút giao trên đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, sau hơn một năm triển khai kể từ thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương, các địa phương đã hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; hoàn thành công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán 20/26 gói thầu và hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và đang triển khai thi công 9/26 gói thầu.

Tính đến hết tháng 8/2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 458/597 ha (đạt 77%).

Triển khai thi công còn chậm

Tuy nhiên, sau 3 tháng khởi công, việc triển khai thi công tại công trường còn chậm, chủ yếu là xây dựng lán trại, huy động máy móc thiết bị, tập kết vật liệu, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ.

TIN LIÊN QUAN

  • Thủ tướng kiểm tra dự án đường vành đai 3 TPHCM qua Long An

    Thủ tướng kiểm tra dự án đường vành đai 3 TPHCM qua Long An

  • Đôn đốc triển khai Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

    Đôn đốc triển khai Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

  • Phấn đấu cơ bản thông toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM vào tháng 6/2025

    Phấn đấu cơ bản thông toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM vào tháng 6/2025

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần, Bộ GTVT đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương xây dựng giải pháp phù hợp về nguồn vật liệu đắp thông thường để đáp ứng yêu cầu thi công các gói thầu đã khởi công từ tháng 6/2023.

Đồng thời, làm việc với các địa phương lân cận có mỏ vật liệu xây dựng, xác định cụ thể về vị trí, trữ lượng, đáp ứng yêu cầu thi công các dự án thành phần, đề xuất điều phối, hỗ trợ (nếu cần).

UBND các tỉnh, thành phố cũng cần chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu thi công triển khai ngay các thủ tục liên quan đến khai thác mỏ vật liệu xây dựng, tổ chức làm việc với các địa phương có mỏ vật liệu xây dựng để thống nhất về vị trí, trữ lượng, triển khai các thủ tục cấp mỏ. 

Khẩn trương xây dựng giải pháp về nguồn cát đắp nền đường

Đối với 9 gói thầu đã khởi công xây dựng, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM và các tỉnh chỉ đạo các chủ thể liên quan khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng giải pháp về nguồn cung cấp cát đắp nền đường trong giai đoạn chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ cho nhà thầu; huy động tối đa nguồn lực thi công đường công vụ, nền đường cao tốc, các công trình trên các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng.

Với các phân đoạn/gói thầu đã được cơ quan chuyên môn xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định pháp luật để phê duyệt, sớm hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, khởi công các gói thầu còn lại. 

Tạo điều kiện cho dự án bứt tốc, các địa phương cũng được đề nghị đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cơ bản hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/12/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Trong đó, tập trung ưu tiên đẩy nhanh công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ mặt bằng để thi công xây dựng công trình.

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM có chiều dài hơn 76 km, kết nối TPHCM với các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.

Tuyến được đầu tư theo quy mô cao tốc cấp 100, quy mô phân kỳ 4 làn xe và đường song hành hai bên (đường đô thị 2-3 làn xe) đầu tư không liên tục.

Tổng mức đầu tư dự án là gần 75.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Phan Trang

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.