(KTSG Online) – Từ ngày 25-7, luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ dài 1,8 km được đưa vào khai thác, rút ngắn hành trình từ hơn 5 giờ xuống chỉ còn 30-40 phút. Đây là công trình công ích…
(KTSG Online) – Từ ngày 25-7, luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ dài 1,8 km được đưa vào khai thác, rút ngắn hành trình từ hơn 5 giờ xuống chỉ còn 30-40 phút. Đây là công trình công ích nên các chủ tàu không phải trả phí khi đi qua.
TTXVN dẫn thông tin từ Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ) tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định dài 1,8 km vừa được đưa vào khai thác.
Theo TTXVN, Ban Quản lý các dự án đường thủy thông tin, sáng 25-7, tàu trọng tải 1.000 tấn mang số hiệu NĐ-4002 từ sông Ninh Cơ đã lưu thông an toàn qua luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng vừa được xây dựng để tiếp tục hành trình tới cụm cảng Ninh Bình trên sông Đáy. Toàn bộ hành trình, gồm cả việc qua âu tàu Nghĩa Hưng, chỉ mất khoảng 40 phút, rút ngắn được hơn 5 giờ so với lộ trình trước đây.
Khi các chủ tàu quen thuộc với phương thức vận hành của âu tàu Nghĩa Hưng thì thời gian qua luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng sẽ chỉ còn khoảng 30 phút.
Cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ – Dự án WB6 do Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư được hoàn thành vào ngày 30-6 vừa qua.
Đại diện Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết đây là công trình công ích nên các chủ tàu không phải trả bất cứ khoản chi phí nào khi qua luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng.
Dự án WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng Bắc bộ. Cụm công trình kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ là hạng mục cuối cùng thuộc Dự án WB6 được triển khai thi công gồm các hạng mục: kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ; âu tàu Nghĩa Hưng; cầu vượt kênh nối Đáy – Ninh Cơ có tĩnh không 15 m, dài 778 m.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn.
Dự án WB6 có tổng mức đầu tư ban đầu là 200 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 170 triệu đô la, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu đô la. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016.
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và WB đã ký hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ.
Cụm công trình kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu đô la, trong đó vốn vay WB là 78,74 triệu đô la, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu đô la. Cụm công trình kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ được khởi công ngày 1-3-2021, hoàn thành ngày 30-6-2023.
Sau khi hoàn thành, cụm công trình này sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, đặc biệt là cụm công nghiệp điện, đạm qua đó giảm chi phí logistics và giảm ô nhiễm môi trường.
Theo Quyết định số 888/QĐ-BGTVT ngày 25-7-2023 của Bộ Giao thông Vận tải, luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng gồm luồng đường thủy nội địa cấp đặc biệt, có chiều dài 1,18 km (điểm đầu tại Km 8+300 sông Ninh Cơ thuộc địa phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km 35+450 sông Đáy, thuộc phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và công trình âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179 m, rộng 17 m, chiều dài hữu dụng 160 m, cao trình đáy âu – 7 m, cao trình đỉnh âu 10,5 m được xây dựng bằng bê tông cốt thép có thể cho phép phương tiện thủy có trọng tải đến 3.000 tấn lưu thông.
Kinh tế Sài Gòn Online