(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) với 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 5.750 tỉ đồng. Cao tốc Thái Nguyên – Chợ…
(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) với 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 5.750 tỉ đồng.
Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn dài 28,8 km với điểm đầu kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới, tại xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối giao với quốc lộ 3B, kết nối với dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Theo quy hoạch, điểm cuối tuyến là tại km28+400 nhưng do cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng chưa đầu tư, nên để kết nối với hệ thống giao thông khu vực, chủ đầu tư dự án xây dựng thêm 400 m nối với tuyến đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư quy mô tuyến cao tốc này 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h, một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi có tốc độ 100 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.750 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 4.100 tỉ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án hơn 400 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 490 tỉ đồng và chi phí dự phòng khoảng 700 tỉ đồng.
Tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đi qua địa bàn miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, cần sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Hiện nay lưu lượng phương tiện chưa lớn nên phương án đầu tư theo hình thức PPP sẽ không khả thi. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư bằng ngân sách nhà nước.
Hiện dự án đã được bố trí hơn 1.815 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Đối với phần kinh phí còn thiếu, bộ đề xuất sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, trong đó bổ sung hơn 3.730 tỉ đồng để đảm bảo đủ tổng mức đầu tư.
Dự kiến tiến độ triển khai dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, gồm giải phóng mặt bằng, tái định cư trong khoảng năm 2023-2024; thi công xây dựng từ năm 2024, hoàn thành năm 2026. Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo thành trục đường mới kết nối từ Hà Nội đến Bắc Kạn gồm các tuyến Hà Nội – Thái Nguyên với 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn ODA, đã khai thác; tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới với 2 làn xe, đầu tư BOT, đang khai thác.
Kinh tế Sài Gòn Online