(KTSG Online) – Tổng mức đầu tư dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài giai đoạn 1 được điều chỉnh lên hơn 21.500 tỉ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỉ đồng, tương đương 46%; phần vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỉ…
(KTSG Online) – Tổng mức đầu tư dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài giai đoạn 1 được điều chỉnh lên hơn 21.500 tỉ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỉ đồng, tương đương 46%; phần vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỉ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.
TTXVN đưa tin, sáng 12-7, tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài. Tổng mức đầu tư sơ bộ được điều chỉnh lên hơn 21.500 tỉ đồng.
Hội đồng Nhân dân TPHCM thống nhất chủ trương về điều chỉnh quy mô và đảm bảo thực hiện cân đối đủ vốn ngân sách thành phố tham gia vào dự án theo đề xuất và giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm về sự phù hợp, tính chính xác của các thông tin, số liệu trong hồ sơ về chủ trương đầu tư dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài.
Theo tờ trình của UBND TPHCM, dự án được quy hoạch mặt cắt ngang đáp ứng 6 làn xe, giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều dài tuyến hơn 51 km, tăng so với trước do điều chỉnh hướng tuyến qua khu vực quốc phòng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 21.527 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 9.885 tỉ đồng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư 6.900 tỉ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỉ đồng, tương đương 46%; phần vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỉ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.
UBND thành phố cũng trình Hội đồng Nhân dân TPHCM cho phép bố trí thêm 2.900 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố tham gia vào hỗ trợ cho công tác xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP để nâng cao tỷ lệ góp vốn nhà nước trong dự án. Điều này nhằm tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia.
Theo UBND TPHCM, số vốn này sẽ được bố trí và giải ngân trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 -2030 nên sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đã thông qua.
Như vậy, tổng vốn ngân sách thành phố cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỉ đồng, tăng 1.026 tỷ đồng so với phương án trình Hội đồng Nhân dân thành phố trước đây. Trong đó, 4.027 tỉ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021- 2025 và 2.900 tỉ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 – 2030.
Theo kế hoạch, dự án sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước 31-12-2023; khởi công dự án trước ngày 30-4-2025 và hoàn thành, thông xe dự án trước 31-12-2027, trùng thời điểm dự kiến thông xe tuyến cao tốc Phnom Penh – Bavet của Campuchia.
Cao tốc TPHCM – Mộc Bài được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho quốc lộ 22. Đây cũng là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Kinh tế Sài Gòn Online