(KTSG Online) – Việc đầu tư nút giao quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo được Sở Giao thông Vận tải TPHCM đánh giá rất cấp bách để hoàn thiện kết nối các tuyến đường thành phố với cao tốc và giải tỏa lưu lượng xe ngày càng…
(KTSG Online) – Việc đầu tư nút giao quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo được Sở Giao thông Vận tải TPHCM đánh giá rất cấp bách để hoàn thiện kết nối các tuyến đường thành phố với cao tốc và giải tỏa lưu lượng xe ngày càng tăng trong tương lai.
Theo Baochinhphu.vn, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có công văn gửi UBND TPHCM báo cáo về việc nghiên cứu, đề xuất đầu tư nút giao quốc lộ 50 (kết nối quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức – Long Thành) và nút giao Nguyễn Văn Tạo (kết nối đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức – Long Thành).
Việc đầu tư nút giao quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo được Sở Giao thông Vận tải TPHCM đánh giá rất cấp bách để hoàn thiện kết nối các tuyến đường thành phố với cao tốc và giải tỏa lưu lượng xe ngày càng tăng trong tương lai.
Dự kiến, giai đoạn 1, nút giao quốc lộ 50 gồm hạng mục cầu vượt trên quốc lộ 50 với 4 làn xe. Tương tự, nút giao Nguyễn Văn Tạo có dạng giao lộ kết hợp đèn tín hiệu, đường cao tốc vượt trên đường Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Tạo bằng cầu cạn.
Là một trong các cơ quan nghiên cứu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đề xuất ba phương án đầu tư.
Trong đó, phương án 1, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo. Đoạn tuyến và cầu vượt thuộc nút giao trên có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 50.
Phương án này có ưu điểm giải quyết việc kết nối giao thông các trục hướng tâm phía nam thành phố với cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường Vành đai 3. Nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng chủ động nguồn vốn thực hiện dự án của VEC.
Phương án 2, VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao quốc lộ 50 (đoạn Km 9) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo. Đồng thời, đề xuất dự án mới độc lập để do TPHCM đầu tư hoàn chỉnh nút giao này (bao gồm đoạn còn lại thuộc nút giao quốc lộ 50). Tổng vốn dự kiến khoảng 573 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố tỉ lệ 40 – 60% hoặc 50 – 50%.
Ưu điểm phương án 2 là thực hiện song song dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, chủ động thời gian. Nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương cao tốc Bến Lức – Long Thành; vẫn phụ thuộc vào khả năng chủ động nguồn vốn từ VEC.
Phương án 3, VEC đầu tư cầu vượt trên quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao quốc lộ 50 (đoạn từ Km 9) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 50. Đề xuất dự án mới độc lập để đầu tư hoàn chỉnh nút giao này và nút giao Nguyễn Văn Tạo do TPHCM đầu tư, dự kiến hơn 1.100 tỉ đồng. Trong đó, nút giao quốc lộ 50 (573 tỉ đồng), nút giao Nguyễn Văn Tạo (551 tỉ đồng). Tỷ lệ nguồn vốn ngân sách thành phố và hỗ trợ từ Trung ương là 40 – 60% hoặc 50 – 50%.
Ưu điểm của phương án 3 là triển khai dự án độc lập, thực hiện song song với dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và dự án xây dựng quốc lộ 50. Đồng thời, chủ động được nguồn vốn bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.
Tiến độ dự kiến thông qua chủ trương đầu tư quí 3-2023, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi quí 4-2023, khởi công quí 3-2024 và hoàn thành quí 3-2025.
Kinh tế Sài Gòn Online