(KTSG Online) –Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, 50/54 hộ dân đã đồng ý di dời, tháo dỡ, trả mặt bằng để xây cầu vượt Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, thành phố Thủ Đức, sau 4 năm ngưng…
(KTSG Online) –Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, 50/54 hộ dân đã đồng ý di dời, tháo dỡ, trả mặt bằng để xây cầu vượt Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, thành phố Thủ Đức, sau 4 năm ngưng trệ. Số hộ dân còn lại, UBND thành phố Thủ Đức và chủ đầu tư sẽ cố gắng đàm phán và bàn giao mặt bằng trong tháng 6-2023.
Cầu Nam Lý vượt sông Rạch Chiếc dài 750 m, trong đó phần cầu dài 450 m, rộng 20 m, còn lại là đường dẫn rộng 30-37 m. Công trình có vốn đầu tư 919 tỉ đồng khởi công tháng 10-2016 để thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp. Cầu đã hoàn thành 40% tiến độ, song ngưng trệ từ tháng 4-2019 do vướng mặt bằng 3 tổ chức và 51 hộ dân trên đường Đỗ Xuân Hợp.
Cổng thông tin Trung tâm báo chí TPHCM cho biết, tháng 4-2023, thành phố Thủ Đức đã hoàn tất công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng để dự án được thi công trở lại. 50/54 hộ dân đã đồng loạt phối hợp cùng chính quyền địa phương tháo dỡ công trình, trả mặt bằng cho đơn vị thi công.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thông tin, đến thời điểm hiện tại, phần lớn mặt bằng đoạn đường dẫn lên cầu trên đường Đỗ Xuân Hợp đã được bàn giao. Sau khi tiếp nhận mặt bằng, đơn vị đã cùng các nhà thầu huy động nhân lực, vật tư và thiết bị thi công ngay các phần việc dang dở như làn đường, kết cấu phần dưới của cầu dẫn, nhịp cầu dẫn.
UBND thành phố Thủ Đức sẽ cùng chủ đầu tư làm việc trực tiếp với 4 hộ dân còn lại để vận động, hỗ trợ các thủ tục bàn giao mặt bằng. Dự kiến, toàn bộ mặt bằng được bàn giao ngay trong tháng 6-2023. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như cấp nước, điện, viễn thông… cũng được đẩy nhanh để hoàn thành trong tháng này, phấn đấu toàn bộ công trình sẽ hoàn thành sau 14 tháng (quí 2-2024).
Liên quan đến tổ chức giao thông trong khu vực thi công, cổng thông tin Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng đường tạm bên trái đường Đỗ Xuân Hợp, hướng từ cầu cống đập Rạch Chiếc đến đường Nguyễn Duy Trinh với chiều dài khoảng 90 m, rộng 6 m. Khu vực này được tổ chức giao thông 2 chiều các loại xe.
Tổ chức giao thông trên đường tạm để phục vụ thi công đấu nối cống D2000 trên phần đường hiện hữu. Thời gian thi công dự kiến trong 60 ngày.
Giai đoạn 2 xây dựng đường tạm bên phải đường Đỗ Xuân Hợp hướng từ cầu cống đập Rạch Chiếc đến đường Nguyễn Duy Trinh với chiều dài khoảng 165 m, rộng 6 m, tổ chức giao thông 2 chiều các loại xe.
Tổ chức giao thông trên đường tạm để phục vụ thi công phần tường chắn, mố M1, trụ T1, trụ T2, cầu dẫn từ mố M1 đến trụ T2, hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng trên phần đường hiện hữu. Thời gian thi công dự kiến 360 ngày.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công cầu Nam Lý, Sở Giao thông Vận tải đề nghị chủ đầu tư phối hợp với lực lượng chức năng đánh giá tình hình giao thông tại khu vực để có phương án bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Đồng thời, bố trí đầy đủ tại khu vực công trường, biển báo hiệu giao thông, người điều tiết giao thông trong quá trình thi công.
Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Công an TPHCM, UBND thành phố Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các vị trí, giao lộ có nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng kẹt xe trong quá trình thi công dự án.
Kinh tế Sài Gòn Online