(KTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã phát sinh thêm 6 điểm ùn tắc mới, nâng số “điểm đen” kẹt xe trong thành phố lên con số 24. Cơ quan này vừa có phương án xóa các…
(KTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã phát sinh thêm 6 điểm ùn tắc mới, nâng số “điểm đen” kẹt xe trong thành phố lên con số 24. Cơ quan này vừa có phương án xóa các điểm ùn tắc.
Theo Cổng thông tin Sở Giao thông Vận tải, các điểm ùn tắc phát sinh mới trong 4 tháng đầu năm 2023, gồm ngã tư Hàng Xanh, nút giao Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh); giao lộ Nguyễn Thái Sơn – Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp); nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình); giao lộ Nguyễn Văn Linh – Phạm Hùng, cùng khu vực Cầu Xáng trên đường Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh).
Trong khi đó thành phố vẫn đang tồn tại các khu vực thường xuyên ùn tắc như đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Nguyễn Tất Thành (quận 4), Nguyễn Thị Định (thành phố Thủ Đức); đường Trường Chinh, giao lộ Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám (Tân Bình), ngã tư Bốn Xã (Bình Tân)…
Nghiên cứu giải pháp giảm kẹt xe tại những địa điểm này, Sở Giao thông Vận tải vừa lên phương án xử lý các điểm nguy cơ ùn tắc ở TPHCM năm 2023. Trong đó, sở đặt mục tiêu xóa ít nhất một điểm tại khu vực cầu Kênh Xáng trên đường Trần Văn Giàu, huyện Bình Chánh.
TPHCM sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình như hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), nút giao An Phú (thành phố Thủ Đức), đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (Tân Bình). Các dự án sẽ được đẩy nhanh thủ tục để sớm xây dựng như mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (Tân Bình), cầu thép ngã tư Bốn Xã (Bình Tân).
Cùng với việc triển khai dự án lớn, các giải pháp khác như ứng dụng công nghệ cũng sẽ được thành phố ứng dụng trong quản lý để sớm giải quyết các tình huống mới phát sinh, khắc phục các bất cập về hạ tầng.
Hiện tại, kế hoạch xử lý ùn tắc cho từng điểm đã được ngành giao thông hoàn thiện. Những khu vực không chuyển biến như đường Nguyễn Tất Thành có thể sẽ hạn chế một số loại xe, tổ chức giao thông một chiều trên cầu Tân Thuận. Tại “điểm đen” đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, các đơn vị sẽ nghiên cứu phương án cấm ôtô từ tuyến D5 chạy ra, không dừng, đỗ xe trên tuyến này.
Tại giao lộ Hoàng Hoa Thám – Cộng Hòa ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất sẽ được tính toán phân luồng giao thông tổng thể, đặc biệt là khi dự án ga T3 sân bay, mở rộng đường Hoa Thám, tuyến nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa hoàn thành. Điểm ùn tắc trên đường Trường Chinh sẽ được lắp dải phân cách di động để điều tiết, phân luồng.
TPHCM đang quản lý hơn 8,8 triệu xe, trong đó hơn 90.300 ôtô và khoảng 8 triệu xe máy, tăng gần 4% so với năm 2022 và chưa tính xe vãng lai. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tại TPHCM chỉ 13,3%, kém khoảng 10% so với quy chuẩn. Tổng chiều dài các tuyến đường ở thành phố hơn 4.700km, mật độ 2,38km/km2, chỉ bằng 1/5 quy chuẩn.
Kinh tế Sài Gòn Online