Bổ sung phương án vận tải chung hành khách và hàng hoá cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

(KTSG Online) – Hội đồng thẩm định Nhà nước có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bổ sung phương án mới là xây dựng đường sắt trên trục này để vận tải chung…

Fatz Admin lúc 2023-05-18

(KTSG Online) – Hội đồng thẩm định Nhà nước có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bổ sung phương án mới là xây dựng đường sắt trên trục này để vận tải chung hành khách và hàng hóa thay vì chỉ chở hành khách như phương án đã báo cáo trước đó.

Đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: Minh Hoàng
Đơn vị tư vấn đề xuất đường sắt hiện hữu sẽ được nâng cấp để chở khách liên vùng và container hàng hoá. Ảnh minh hoạ: Minh Hoàng

TTXVN cho biết, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ vừa ra thông báo yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn và các đơn vị liên quan bổ sung kịch bản xây dựng đường sắt mới.

Các nội dung sẽ được bổ sung, gồm với kịch bản đường sắt mới chỉ vận tải hành khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa; bổ sung phương án xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc – Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.

QUẢNG CÁO

Về hướng tuyến, cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây. Đối với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt, tư vấn làm việc để thống nhất với các địa phương về hướng tuyến, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trước đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chỉ chở khách, có tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 58,71 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân khoảng 20% tổng mức đầu tư. Đường sắt hiện hữu cải tạo để chở hàng.

Trong khi đó, tư vấn thẩm tra dự án đề xuất, tốc độ thiết kế tối đa tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là 250 km/h để vừa chở khách và vừa chở hàng. Đường sắt hiện hữu được nâng cấp để chở khách liên vùng và tàu hàng container.

Trước đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đường đôi khổ 1.435mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250 km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h.

Hội đồng thẩm định Nhà nước cũng lưu ý, đây là dự án có vốn đầu tư lớn để triển khai được cần phải có cơ chế đặc biệt báo cáo Chính phủ để xem xét trình Quốc hội. Vì vậy, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu kết quả thẩm tra của tư vấn thẩm tra và xây dựng cơ chế đặc biệt của dự án.

Về tiến độ thực hiện dự án, hoàn thiện phương án phân kỳ đầu tư hợp lý, đảm bảo tính khả thi, hoàn thành dự án trước năm 2045.

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.