(KTSG Online) – Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai đầu tư các tuyến đường để bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận…
(KTSG Online) – Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai đầu tư các tuyến đường để bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam Bộ và kết nối với vùng Tây Nguyên.
TTXVN đưa tin, theo công văn 3266/VPCP-CN ngày 9-5-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết tuyến đường có điểm đầu tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đoạn đầu tuyến đi trùng ĐT753 khoảng 15 km, đoạn cuối tuyến được nghiên cứu theo hai hướng tuyến, theo TTXVN.
Phương án 1 do UBND tỉnh Bình Phước đề xuất có hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục đi theo các tuyến đường địa phương và kết nối với đường Vành đai 4 TPHCM tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài khoảng 76 km, trong đó khoảng 31 km đi qua vùng lõi Khu Dự trữ Sinh quyển Đồng Nai.
Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Giao thông Vận tải, phương án này tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học, không phù hợp với Luật Đa dạng Sinh học và các điều ước quốc tế…
Phương án 2 do Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu có hướng tuyến kết nối với đường Đồng Phú-Bình Dương (tỉnh Bình Phước đang đầu tư xây dựng) và đường Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương đang đầu tư xây dựng). Tuyến tiếp tục đi theo 15,5 km xây dựng mới để kết nối với đường Vành đai 4 TPHCM tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, tổng chiều dài khoảng 71 km.
Phương án này có chiều dài ngắn, kinh phí đầu tư thấp nhất và tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến Khu Dự trữ Sinh quyển Đồng Nai.
Về lựa chọn phương án, theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai thuộc trách nhiệm quản lý của các địa phương. Tuy nhiên, do tính chất kết nối liên vùng, Bộ Giao thông Vận tải đã hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với Đồng Nai, Bình Phước nhiều lần kiểm tra thực địa, tổ chức họp bàn về phương án đầu tư với sự tham gia của các Bộ, UNESCO, các địa phương liên quan, trong đó kiến nghị hướng tuyến không đi qua Khu Dự trữ Sinh quyển Đồng Nai (không đi qua cầu Mã Đà). Đề xuất này đã được nhiều Bộ, ngành, UNESCO và các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai cơ bản thống nhất.
Kinh tế Sài Gòn Online