(KTSG Online) – Theo các đơn vị thi công công trình, một số dự án giao thông đặt mục tiêu hoàn thành trong năm nay như dự án thành phần đầu tư và xây dựng cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đưa vào hoạt động ngày 19-5, dự án…
(KTSG Online) – Theo các đơn vị thi công công trình, một số dự án giao thông đặt mục tiêu hoàn thành trong năm nay như dự án thành phần đầu tư và xây dựng cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đưa vào hoạt động ngày 19-5, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trong tháng 8-2023, dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.
Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 7 về yêu cầu hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến chính của dự án thành phần đầu tư và xây dựng cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vào ngày 19-5, TTXVN thông tin.
Trong đó, các hạng mục cần hoàn thành gồm rãnh thoát nước dọc, hàng rào, các nút giao, cầu vượt ngang, hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục liên quan.
Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đơn vị thi công huy động lực lượng, máy móc thi công, đảm bảo hoàn thành trước 10-5. Các nhà thầu có phương án điều phối, hỗ trợ giữa các nhà thầu trong liên danh, giữa các gói thầu trong dự án; hoàn thiện hồ sơ công trình, lập các báo cáo liên quan nhằm tiến hành công tác nghiệm thu.
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Tổng mức đầu tư là khoảng 10.854 tỉ đồng.
Một số dự án công trình giao thông khác cũng đặt mục tiêu hoàn thành trong năm nay như dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2).
Cụ thể, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành trong tháng 8-2023, vượt 2 tháng so với hợp đồng ký kết.
Ở giai đoạn 2 của dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đầu tư nâng cấp kênh với trị giá hơn 1.300 tỉ đồng (bao gồm chi phí xây lắp và kinh phí giải phóng mặt bằng).
Một số hạng mục là mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam đảm bảo với chuẩn luồng đạt tiêu chuẩn kênh cấp II, có độ sâu từ 4,9 -5,1 m, bề rộng kênh là 50 m, chiều dài 9,85 km. Mục tiêu hướng đến là nâng cấp, ổn định tuyến, khắc phục vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền, trong đó, tàu 2.000-3.000 tấn có thể lưu thông thuận tiện trên tuyến.
Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với khu vực TPHCM. Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 dự án nâng cấp bờ phía Bắc của kênh Chợ Gạo.
Còn với dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2), tổng thể 3 gói thầu xây lắp của dự án đạt trên 54% giá trị hợp đồng, các nhà thầu dự kiến hoàn thành dự án vào cuối năm nay.
Ban Quản lý hàng hải cho biết, dự án vẫn còn nguy cơ chậm tiến độ khi vẫn còn khó khăn về giải phóng mặt bằng. Chẳng hạn, với hạng mục đường ven kênh Tắt và cầu kênh Xáng (gói thầu SH2-XL01), có 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; hạng mục kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố (gói thầu SH2-XL02 và gói thầu SH2-XL03) có 20 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Đối với gói thầu SH2-XL01, hạng mục đường ven kênh Tắt đã được thi công đến lớp cấp phối đá dăm loại I, hạng mục cầu kênh Xáng hiện cơ bản đã hoàn thành.
Về gói thầu SH2-XL02, nhà thầu đã hoàn thành việc đóng cọc đại trà bê tông cốt thép dự ứng lực D400 bến ca nô, tiến hành huy động phương tiện, thiết bị, tập kết vật tư, vật liệu thi công bến ca nô.
Gói thầu SH2-XL03 đã hoàn thiện thảm đá trên cạn với 51,9% khối lượng; hoàn thiện thảm đá dưới nước đạt 17% khối lượng; thi công thảm đá đạt 32,6% khối lượng; nạo vét làm phẳng mái kè đạt 33,8% khối lượng; đắp cát mái kè, đỉnh kè đạt 75,6% khối lượng…
Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư hơn 2.596 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án hàng hải làm chủ đầu tư. Trước đó, giai đoạn 1 đã được khởi công vào năm 2009, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 4-2017.
Kinh tế Sài Gòn Online